Năm 2024, đường Đồng Khởi tiếp tục lọt top điểm đến bán lẻ đắt nhất Việt Nam và xếp hạng 14 trên toàn cầu, theo Cushman & Wakefield (NYSE: CWK).
Theo báo cáo mới nhất ghi nhận giá thuê mặt bằng bán lẻ tại đường Đồng Khởi đạt 368 USD/feet vuông/năm (tương đương với 330 USD/m2/tháng), tăng 32% so với cùng kỳ trước đại dịch nhưng giảm 6% so với cùng kỳ 2023, chủ yếu là do đồng nội tệ biến động giá so với đồng USD.
Tương tự, phố Tràng Tiền tại Hà Nội có mức giá thuê là 334 USD/feet vuông/năm (tương đương với 300 USD/m2/tháng), tăng 50% so với mức trước đại dịch và không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Theo bảng xếp hạng các thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Tràng Tiền được ghi nhận là con phố có mức giá thuê mặt bằng bán lẻ cao thứ 18 trong khu vực.
Kể từ khi trung tâm thương mại đầu tiên của Việt Nam mở cửa, bao gồm Tràng Tiền Plaza ở Hà Nội và Thương xá Tax ở TP.HCM, tổng nguồn cung bán lẻ đã bắt đầu với khoảng 30.000 m2. Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, giai đoạn từ 1996-2019, trung bình mỗi năm thị trường chào đón 97.000 m2 sàn bán lẻ gia nhập vào thị trường.
Đặc biệt, thị trường bán lẻ tăng trưởng mạnh trong vòng 6 năm 2013-2019 với 195.000 m2 sàn bán lẻ mới gia nhập vào thị trường mỗi năm. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm trở lại đây, phân khúc này có dấu hiệu chững lại về nguồn cung, đặc biệt là khu vực lõi trung tâm, điều này thúc đẩy giá thuê. Đến quý III/2024, tổng nguồn cung bán lẻ cả hai thành phố đạt khoảng 2,56 triệu m2.
Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, thị trường bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của nhiều thương hiệu quốc tế; trong đó, Đồng Khởi là một trong những con phố sầm uất và nổi tiếng nhất tại trung tâm TP.HCM, gần nhiều khách sạn cao cấp và các điểm du lịch nổi tiếng, giúp thu hút lượng khách hàng tiêu dùng cao cấp tiềm năng lớn.
“Nhiều thương hiệu xa xỉ đã chọn Đồng Khởi làm địa điểm để mở cửa hàng và định vị thương hiệu của mình tại Việt Nam. Việc có mặt trên con phố này giúp các thương hiệu xa xỉ không chỉ tiếp cận được với khách hàng mục tiêu mà còn duy trì và nâng cao hình ảnh sang trọng, đẳng cấp của mình”, bà Trang Bùi cho biết.
Ấn phẩm Đại lộ Bán lẻ Toàn cầu phát hành lần thứ 34 tiếp tục tập trung nghiên cứu dữ liệu của 138 đại lộ bán lẻ trong khu vực đô thị đẳng cấp nhất trên toàn thế giới, dữ liệu được ghi nhận độc quyền bởi Cushman & Wakefield.
Năm nay, đại lộ Via Montenapoleone của Milan đã vượt qua Upper Fifth Avenue của New York để trở thành điểm đến bán lẻ đắt nhất thế giới. Giá thuê mặt bằng trên phố Via Montenapoleone đã tăng gần một phần ba trong hai năm qua, đạt 2.047USD/feet vuông/năm (tương đương với 1.836 USD/m2/tháng), trong khi giá thuê trên Đại lộ Fifth Avenue vẫn không đổi trong năm thứ hai liên tiếp với 2.000 USD/feet vuông/năm (tương đương với 1.794 USD/m2/tháng). Bên cạnh nhu cầu mạnh mẽ của các nhà bán lẻ trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, Via Montenapoleone cũng được hưởng lợi từ việc đồng euro tăng giá so với USD.
Phố New Bond của London (1.762 USD) đã vượt qua Tsim Sha Tsui của Hồng Kông để đứng thứ ba, mặc dù giá thuê của khu Tsim Sha Tsui tăng trưởng tích cực. Với mức tăng trưởng giá thuê hàng năm 10%, Đại lộ Champs Élysées của Paris giữ vị trí thứ năm, khu Ginza của Tokyo đã thu hẹp khoảng cách ở vị trí thứ sáu với mức tăng YOY 25%.
“Các thương hiệu bán lẻ từ xa xỉ đến đại chúng đều đang tăng cường đầu tư vào các cửa hàng vật lý ở những vị trí chiến lược nhằm trưng bày sản phẩm và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Mặc dù thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đa kênh, nhưng cửa hàng truyền thống mới thật sự là điểm chạm để kết nối đến khách hàng. Chính vì vậy, tỷ lệ trống của các mặt bằng chủ chốt vẫn cực kỳ thấp, điều này lý giải cho việc bất chấp mức giá thuê cao mà các nhà bán lẻ vẫn sẵn sàng ký hợp đồng thuê để duy trì cửa hàng”, báo cáo Cushman & Wakefield cho biết./.
Lượng giao dịch đất nền tại thị trường Đà Nẵng và các tỉnh vùng ven trong tháng 10 ghi nhận được giảm tới 42% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm hoàn thiện hạ tầng, pháp lý.
10 tháng năm 2024, trung bình mỗi tháng, ngành kinh doanh bất động sản đem lại khoản doanh thu gần 22.600 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách của TP.HCM.
Theo ghi nhận, thời điểm này, giá chung cư tại các tỉnh giáp ranh TP.HCM, gồm: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai… đã tăng thêm từ 3-8% so với cách đây từ 3-6 tháng.
Việc biến động tăng giá ở các khu vực ven đô, hay những phiên đấu giá tăng nóng gần đây không phải dấu hiệu tốt của thị trường mà đang có những sự lệch lạc, thiếu nguồn cung, yếu về chất lượng.
Giới phân tích cho rằng, việc ông Trump đắc cử sẽ có nhiều sự thay đổi về thuế, thương mại, đầu tư. Do đó, bên cạnh một số ngành sẽ hưởng lợi thì nhiều ngành nghề và lĩnh vực tương ứng của Việt Nam có thể sẽ bị ảnh hưởng…
10 tháng đầu năm nay, cả nước chỉ có 3.896 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, trong khi đó, số tạm dừng hoạt động lên tới 3.920 doanh nghiệp.
Thị trường bất động sản tại TP.HCM đang chứng kiến sức nóng tăng cao, đặc biệt ở phân khúc cao cấp với tỷ lệ hấp thụ ấn tượng.
Trong khi hàng trăm căn biệt thự cũ đang bỏ hoang, không người ở và cỏ dại mọc đầy thì mới đây Nam Cường tiếp tục xây thêm khu biệt thự mang tên An Quý. Với diện tích từ 180-270m2 và giá rao bán từ 230-250 triệu đồng/m2, các căn biệt thự này có giá từ 40-70 tỷ đồng/căn.
Lượng tồn kho nhà ở riêng lẻ, đất nền trong quý III/2024 là 21.249 căn/nền (nhà ở riêng lẻ có 12.250 căn; đất nền có 8.999 nền), tăng 52% sau một quý.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư quý III tại một số khu vực tăng cục bộ lên 35-40% so với quý trước.