Nhằm hoàn thiện pháp luật về nhà ở nói chung và pháp luật liên quan tới nhà ở xã hội nói riêng, Luật Nhà ở đang được sửa đổi bổ sung với nhiều quy định mới. ví dụ như Chương VI, dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi quy định Chính sách đối với nhà ở xã hội bao gồm các quy định chung; quy định về phát triển nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua; phát triển nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang và chính sách hỗ trợ cho các thành viên hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa để ở.
Góp ý cho Dự thảo Luật, TS.Cấn Văn Lực đề nghị cần xem xét để mở rộng đối tượng được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội. Dự thảo Luật quy định về 9 đối tượng nhưng thực tế có một số đối tượng không thực sự mặn mà đến nhà ở xã hội, ví dụ như đối tượng là người có công với cách mạng.
Trong khi đó, một số đối tượng có nhu cầu rất cao về nhà ở xã hội như người có thu nhập trung bình thấp thì lại chưa được quy định trong Luật.
TS.Cấn Văn Lực cũng kiến nghị cần bỏ quy định yêu cầu đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, bởi quy định này sẽ làm phát sinh thêm thủ tục và thời gian để có xác nhận của cơ quan thuế về việc thuộc đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Ngoài ra, TS. Cấn Văn Lực cũng nhấn mạnh, đối với nhà ở xã hội cũng cần phải yêu cầu về bảo đảm hệ sinh thái có hạ tầng kỹ thuật và cả hạ tầng xã hội như bệnh viện, trường học… tránh tình trạng mỗi địa phương một kiểu, đồng thời tránh tình trạng chỉ có xây nhà mà không có các thiết chế đi kèm dẫn đến không có người ở.
Đồng thời cần quy định rõ hạ tầng xã hội thì do ai chủ trì, là địa phương hay chủ đầu tư.
Góp ý cho dự thảo Luật Nhà ở, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang nhấn mạnh, trong khi Luật còn đang lúng túng thì người công nhân vẫn đang ở trong các nhà trọ.
Ông Giang cho rằng, một trong những cơ chế, chính sách quan trọng nhất là phải cùng Nhân dân xây dựng nhà ở cho công nhân. Đặc biệt, để bảo đảm thực hiện chủ trương giải quyết nơi ở, chỗ ở cho công nhân nhanh nhất và phù hợp với thực tiễn nhất là đưa ra tiêu chí, tiêu chuẩn và chuẩn hóa hơn giai đoạn trước đối với những căn nhà xây cho công nhân thuê, thuê mua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang cũng kiến nghị phải mở rộng đối tượng; có cơ chế có dòng vốn ưu tiên cho người dân vay để xây nhà với lãi suất thấp, điều này vừa hình thành tài sản của người dân mà lại đáp ứng nhu cầu nhà ở của công nhân. Ông Vũ Chí Giang cũng đồng thời đề nghị mở rộng ra cả “room” về nhà ở lưu trú.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang nhấn mạnh, cách tiếp cận tốt nhất là có nhiều hình thức lựa chọn khác nhau để cho nhiều phân khúc, nhiều đối tượng, nhiều chủ thể tham gia được nhiều nhất.
Xuân Hưng
Khảo sát cho thấy, các dự án có mức độ tăng giá mạnh, gồm: Dự án Heritage West Lake (Lạc Long Quân – Tây Hồ) tăng 3% lên mức khoảng 140 triệu đồng/m2; The Nine (Phạm Văn Đồng) tăng từ 65 – 75 triệu đồng/m2; M5 Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa) tăng khoảng 3,1% lên mức 42,4 triệu đồng/m2…
Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị: “Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đã và đang đầu tư nhiều dự án xây dựng nhà ở cho công nhân lao động. Tuy nhiên rất ít người lao động thu nhập thấp mua được do giá bán cao và không đáp ứng được những quy định về vay vốn, về điều kiện được mua. Đề nghị nghiên cứu trình, sửa đổi Luật Nhà ở để tháo gỡ những khó khăn, bất cập nêu trên.
Với Việt Nam, tác động đến thị trường BĐS và TTCK là chưa đáng kể, vì chủ đề EG không phải là vấn đề mới, thực tế doanh nghiệp này đã thực sự khó khăn từ cuối năm 2021, theo Ts. Cấn Văn Lực.
Bộ Tư pháp cho biết, Dự thảo Luật Luật Thủ đô được chỉnh lý theo hướng: HĐND TP Hà Nội quy định cơ chế chia sẻ lợi ích từ nguồn thu của các dự án giữa doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư thương mại, dịch vụ với nhà nước, người dân có đất bị thu hồi…
Trong tháng 7, thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện tín hiệu tăng trưởng trở lại. Đáng chú ý, xu hướng tăng này diễn ra với tất cả các phân khúc.
Thông tư 06 chưa chỉ rõ các đối tượng được hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về tín dụng. Trong khi đó, lại chỉ ra những đối tượng không được vay một cách chung chung, mơ hồ. Khiến cho các ngân hàng thương mại, nếu không có thiện chí cho vay sẽ dễ dàng từ chối hồ sơ của khách hàng BĐS một cách “đúng quy định”.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định ủy quyền cho UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức quyết định giá đất cụ thể và thành lập hội đồng thẩm định giá đất.
Việc sở hữu một ngôi nhà là mong muốn chính đáng của người dân ở mỗi quốc gia và được các Chính phủ chú trọng đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để giải quyết bài toán nhà ở. Ở các đô thị lớn tại Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM, khả năng chi trả cho nhà ở, dù là thuê hay mua, là một thách thức lớn đòi hòi sự can thiệp của Chính phủ ở nhiều khía cạnh.
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Bộ Tài nguyên và Môi trường tại thông báo kết luận cuộc họp về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP về phương pháp xác định giá đất.
Đó là quan điểm được đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars) đưa ra sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất.