Thứ 2 ngày 20 tháng 5 năm 2024 / 14:5

Người thu nhập trung bình thấp cũng cần được mua nhà ở xã hội

Theo TS. Cấn Văn Lực, một số đối tượng có nhu cầu rất cao về nhà ở xã hội như người có thu nhập trung bình thấp hiện chưa được quy định trong Dự thảo Luật Nhà ở.
Người thu nhập trung bình thấp cũng cần được mua nhà ở xã hội | Người thu nhập trung bình thấp cũng cần được mua nhà ở xã hội | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |
1_20221103101409.jpg
 

Nhằm hoàn thiện pháp luật về nhà ở nói chung và pháp luật liên quan tới nhà ở xã hội nói riêng, Luật Nhà ở đang được sửa đổi bổ sung với nhiều quy định mới. ví dụ như Chương VI, dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi quy định Chính sách đối với nhà ở xã hội bao gồm các quy định chung; quy định về phát triển nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua; phát triển nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang và chính sách hỗ trợ cho các thành viên hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa để ở.

Góp ý cho Dự thảo Luật, TS.Cấn Văn Lực đề nghị cần xem xét để mở rộng đối tượng được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội. Dự thảo Luật quy định về 9 đối tượng nhưng thực tế có một số đối tượng không thực sự mặn mà đến nhà ở xã hội, ví dụ như đối tượng là người có công với cách mạng.

Trong khi đó, một số đối tượng có nhu cầu rất cao về nhà ở xã hội như người có thu nhập trung bình thấp thì lại chưa được quy định trong Luật.

TS.Cấn Văn Lực cũng kiến nghị cần bỏ quy định yêu cầu đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, bởi quy định này sẽ làm phát sinh thêm thủ tục và thời gian để có xác nhận của cơ quan thuế về việc thuộc đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, TS. Cấn Văn Lực cũng nhấn mạnh, đối với nhà ở xã hội cũng cần phải yêu cầu về bảo đảm hệ sinh thái có hạ tầng kỹ thuật và cả hạ tầng xã hội như bệnh viện, trường học… tránh tình trạng mỗi địa phương một kiểu, đồng thời tránh tình trạng chỉ có xây nhà mà không có các thiết chế đi kèm dẫn đến không có người ở.

Đồng thời cần quy định rõ hạ tầng xã hội thì do ai chủ trì, là địa phương hay chủ đầu tư.

Góp ý cho dự thảo Luật Nhà ở, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang nhấn mạnh, trong khi Luật còn đang lúng túng thì người công nhân vẫn đang ở trong các nhà trọ.

Ông Giang cho rằng, một trong những cơ chế, chính sách quan trọng nhất là phải cùng Nhân dân xây dựng nhà ở cho công nhân. Đặc biệt, để bảo đảm thực hiện chủ trương giải quyết nơi ở, chỗ ở cho công nhân nhanh nhất và phù hợp với thực tiễn nhất là đưa ra tiêu chí, tiêu chuẩn và chuẩn hóa hơn giai đoạn trước đối với những căn nhà xây cho công nhân thuê, thuê mua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang cũng kiến nghị phải mở rộng đối tượng; có cơ chế có dòng vốn ưu tiên cho người dân vay để xây nhà với lãi suất thấp, điều này vừa hình thành tài sản của người dân mà lại đáp ứng nhu cầu nhà ở của công nhân. Ông Vũ Chí Giang cũng đồng thời đề nghị mở rộng ra cả “room” về nhà ở lưu trú.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang nhấn mạnh, cách tiếp cận tốt nhất là có nhiều hình thức lựa chọn khác nhau để cho nhiều phân khúc, nhiều đối tượng, nhiều chủ thể tham gia được nhiều nhất.

Xuân Hưng

Theo: vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202308/nguoi-thu-nhap-trung-binh-thap-cung-can-duoc-mua-nha-o-xa-hoi-45019ac/

Tin liên quan