Hiện thực hoá khát vọng “Mở cửa bầu trời, cất cánh bay lên”
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
CHK Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh. Dự án có quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị và đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng. Dự kiến tháng 7/2026, CHK Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.
Cuối tháng 12/2023, tỉnh Quảng Trị đã trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4.
Đáng chú ý, CHK Quảng Trị là dự án CHK thứ 2 của cả nước được triển khai đầu tư theo phương thức PPP, sau sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).
Theo ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông thuần túy phục vụ mục đích thương mại, dịch vụ, vận tải hàng hóa, logistics, đảm bảo quốc phòng an ninh; mà còn chứa đựng một ý nghĩa vô cùng lớn lao - trở thành biểu tượng của hòa bình, của hợp tác phát triển và hội nhập; là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của mảnh đất Quảng Trị anh hùng.
“Lễ Khởi công CHK Quảng Trị hôm nay là tiền đề, là nền móng vững chắc cho một tương tương lai không xa, để năm 2026 trên bầu trời tỉnh Quảng Trị - những chiếc Airbus, Boeing - tượng trưng như những cánh chim hòa bình “cất cánh”, ông Võ Văn Hưng khẳng định.
Công trình tiếp nối, tri ân vùng đất lửa anh hùng
Quảng Trị sở hữu vị trí địa kinh tế - chính trị quan trọng, là giao điểm của trục kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, có điều kiện giao thông thuận lợi, trong đó có các tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia; đặc biệt tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), tuyến đường xuyên Á ngắn nhất nối các nước trong khu vực từ Myanmar - Thái Lan - Lào qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến miền Trung Việt Nam và mở rộng ra khu vực ASEAN.
Đáng chú ý, nằm trong Khu vực động lực phát triển du lịch Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, Quảng Trị sở hữu thế mạnh du lịch vượt trội với đường bờ biển dài, nhiều danh lam thắng cảnh và đặc biệt là các di tích lịch sử cấp quốc gia như Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải… Trong bối cảnh du lịch tâm linh, du lịch về nguồn tăng mạnh, dự báo lượng khách từ 2 đầu đất nước đổ về Quảng Trị để thăm lại chiến trường xưa, tham quan các di tích gắn với lịch sử dân tộc kết hợp du lịch nghỉ dưỡng sẽ bùng nổ.
Quảng Trị hiện có tốc độ phát triển nhanh và bền vững. Ngoài Khu kinh tế Đông Nam, Quảng Trị còn có 2 cửa khẩu quốc tế, lại nằm trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây gắn liền Quốc lộ 9. Với định hướng phấn đấu trở thành trung tâm NLTT của miền Trung và cả nước vào năm 2030, Quảng Trị đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư năng lượng.
Với những lợi thế và tiềm năng đó, việc đưa vào khai thác CHK Quảng Trị sẽ góp phần “mở cửa bầu trời”, kích cầu du lịch, kết hợp vận chuyển hàng hóa, logistics, phục vụ phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay; góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn... Bên cạnh đó, CHK Quảng Trị cũng sẽ trở thành điểm nhấn về hạ tầng giao thông, là điều kiện quan trọng thu hút doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến đầu tư.
CHK Quảng Trị sẽ tăng cường kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được khai thác, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Cùng với các dự án như cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Quốc lộ 15D, đường xuyên Á nối Lào - Thái Lan, dự án đường ven biển nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây, cao tốc Lao Bảo - Cam Lộ, cảng nước sâu Mỹ Thủy, tuyến đường sắt Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo, CHK Quảng Trị là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ của địa phương, trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội Quảng Trị phát triển.
Đặc biệt, dự án sẽ hiện thực hóa khát vọng bao đời nay của nhân dân Quảng Trị với mong muốn rút ngắn hành trình Bắc - Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân cả nước và những gia đình có người thân, đồng đội chiến đấu, hy sinh tại chiến trường Quảng Trị; bạn bè quốc tế đến với mảnh đất, con người Quảng Trị được thuận lợi và dễ dàng hơn.
Phát biểu tại sự kiện lễ khởi công dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tin tưởng rằng với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, cùng với sự hỗ trợ tích cực, có hiệu quả của Trung ương và các bộ, ban, ngành có liên quan và sự đồng hành của liên danh nhà đầu tư T&T - CIENCO4, đến năm 2026, những chuyến bay mang theo khát vọng, hoài bão của người dân Quảng Trị sẽ cất cánh trên bầu trời.
Theo ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Tập đoàn dành rất nhiều tâm huyết cho mảnh đất Quảng Trị.
T&T Group cam kết sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để hoàn thành CHK Quảng Trị, đưa dự án trở thành động lực phát triển kinh tế địa phương; đồng thời trở thành cầu nối gắn kết, kết nối nhân dân cả nước hướng về vùng đất thiêng Quảng Trị. Cùng với các dự án động lực, quy mô lớn khác về năng lượng, hạ tầng, bất động sản khác của T&T Group đang được triển khai và đề xuất đầu tư, T&T Group quyết tâm gắn bó, đồng hành cùng Quảng Trị, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, đưa Quảng Trị trở thành tỉnh đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước theo Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 29/12/2023./.
Bước sang tháng 7, nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm. Qua đó, tiếp tục duy trì "sóng" tăng lãi suất từ tháng 5 đến nay.
Hàng loạt khu đô thị, khu nhà ở xã hội, khu dân cư… có tổng mức đầu tư lên tới cả chục nghìn tỷ đồng tiếp tục được các tỉnh thông báo tìm nhà đầu tư hoặc công bố nhà đầu tư đăng ký.
Bắt đầu từ ngày 1/8, Luật Đất đai 2024 sẽ chính thức có hiệu lực và mang đến nhiều thay đổi quan trọng về tên gọi sổ đỏ. Không chỉ dừng lại ở việc thay đổi cách gọi, luật mới còn quy định chi tiết về những trường hợp không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ, điều mà người dân cần phải nắm rõ để tránh gặp phải những rắc rối pháp lý không đáng có.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, niềm tin của nhà đầu tư FDI đang rất tích cực, mong muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, do đó thu hút FDI cả năm có thể ở mức 39-40 tỷ USD.
Mục đích vay vốn là để thanh toán các chi phí hợp pháp, hợp lệ, phát hành bảo lãnh, mở LC để thực hiện dự án Khu phức hợp CSJ - giai đoạn 2 và 3.
Mới đây, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã đề xuất tăng phí tham quan vịnh Hạ Long trong thời gian nửa ngày lên 600.000 đồng/người với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững khu du lịch vịnh Hạ Long.
Lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp đã phát hành TPDN riêng lẻ với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng (gấp 2,6 so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó tổ chức tín dụng chiếm 63,2% (69,6 nghìn tỷ đồng), doanh nghiệp bất động sản chiếm 28,6% (31,5 nghìn tỷ đồng).
Đại diện UBND TP cho biết, Phú Mỹ Hưng đã thực hiện đủ, chỉ còn 2 làn nối vào các khu B, C, D, E do các khu này chưa triển khai. Sắp tới công ty sẽ triển khai 2 làn này, đồng thời có kế hoạch duy tu, chỉnh trang tuyến đường này.
Dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng, tuy nhiên, công tác thi công đang gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán, phải tạm dừng…
Capital Elite được xây dựng trên diện tích gần 4.800 m2 do Công ty TNHH Thủ Đô II làm chủ đầu tư và được phát triển bởi Công ty cổ phần Bất động sản Indochine. Tính đến 3/7/2024, Capital Elite đã hoàn thiện xong phần khung và hiện vẫn đang được gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại.