Thứ 4 ngày 16 tháng 10 năm 2024 / 15:1

Thị trường bất động sản công nghiệp miền Nam ghi nhận những bước tiến đáng kể

Nhu cầu đất khu công nghiệp và nhà kho, nhà xưởng xây sẵn tại miền Nam đang gia tăng nhanh chóng, tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn mặc dù nguồn cung hạn chế và giá thuê có xu hướng tăng nhẹ.

thị trường | bất động sản | công nghiệp | dự án |

Thị trường bất động sản công nghiệp miền Nam ghi nhận những bước tiến đáng kể

|

thị trường

|

doanh nghiệp

|

tiêu điểm

|

quy hoạch

|

hạ tầng

|

dự án

|

tài chính

|
Bất động sản công nghiệp đang dần thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư ngoại quốc. (Ảnh minh họa)
Bất động sản công nghiệp đang dần thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư ngoại quốc. (Ảnh minh họa)

Thu hút nhà đầu tư với nhu cầu đa dạng và giá thuê cạnh tranh

Thị trường bất động sản công nghiệp tại miền Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2024. Chỉ riêng trong quý III năm 2024, thị trường bất động sản công nghiệp miền Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng với hơn 200 ha đất công nghiệp được tiêu thụ, giữ tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường ổn định ở mức 90%.

Nhiều nhà sản xuất đang mở rộng hoạt động ra các tỉnh như Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, nhờ vào quỹ đất dồi dào và mức giá thuê hấp dẫn hơn so với các thị trường cấp 1 khác. Theo dữ liệu từ CBRE, trong khi miền Bắc chủ yếu thu hút đầu tư từ lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử, miền Nam lại ghi nhận nhu cầu thuê đất từ nhiều ngành nghề đa dạng hơn.

Các dự án tiêu biểu trong quý này bao gồm dự án điện gió tại Long An, chiếm 50 ha tại Khu công nghiệp Đông Nam Á, cùng với dự án dịch vụ hạ tầng Sembcorp, phục vụ cho hoạt động kho bãi và cho thuê nhà xưởng tại khu công nghiệp VSIP 3, Bình Dương.

Dù không có khu công nghiệp mới nào được đưa vào hoạt động từ năm 2023, giá đất công nghiệp tại miền Nam vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ 0,3% so với quý trước và 1% so với cùng kỳ năm ngoái, hiện đạt 174 USD/m2/kỳ hạn còn lại.

Nguồn: CBRE Việt Nam.
Nguồn: CBRE Việt Nam.

Hoạt động cho thuê kho xưởng xây sẵn giữ vững đà phát triển

Báo cáo của CBRE cũng cho thấy hoạt động cho thuê kho và xưởng xây sẵn diễn ra hết sức sôi động trong quý III/2024. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của nhà kho đã tăng 7% so với quý trước, đạt 68%, trong khi tỷ lệ lấp đầy nhà xưởng cũng tăng 3%, đạt 84%.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, miền Nam đã cho thuê gần 420.000 m2 nhà kho và 543.000 m2 nhà xưởng, gấp gần hai lần so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: CBRE Việt Nam.
Nguồn: CBRE Việt Nam.

Nhu cầu đối với kho xưởng xây sẵn chủ yếu đến từ các nhà sản xuất trong lĩnh vực công nghệ cao, linh kiện điện tử và logistics, bên cạnh sự mở rộng của các công ty thương mại điện tử. 

Quý III/2024 cũng đã ghi nhận hoàn thành hơn 140.000 m2 kho xưởng, với dự kiến thêm 150.000 m2 vào cuối năm, chủ yếu tại Long An.

Giá thuê kho xưởng xây sẵn tại miền Nam vẫn ổn định, ghi nhận 4,6 USD/m2/tháng cho nhà kho và 4,9 USD/m2/tháng cho nhà xưởng, với mức tăng trưởng 2,7% cho nhà kho và 0,4% cho nhà xưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp sẽ tăng từ 5-8%/năm ở miền Bắc và từ 3-7%/năm ở miền Nam.

Trong khi đó, giá thuê của nhà kho/nhà xưởng xây sẵn dự kiến sẽ tăng nhẹ từ 1-4%/năm, với phân khúc xưởng xây sẵn có tốc độ tăng giá cao hơn.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP.HCM, nhận định: "Với sự đầu tư mạnh mẽ hơn trong phát triển hạ tầng giao thông khu vực phía Nam, thị trường bất động sản công nghiệp đang lan ra những khu vực mới như các thị trường cấp 2 và Đồng bằng Sông Cửu Long, mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản công nghiệp từng là thị trường truyền thống, chủ yếu được phát triển bởi các chủ đầu tư trong nước. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ hơn từ các chủ đầu tư nước ngoài, đến từ Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan"./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/thi-truong-bat-dong-san-cong-nghiep-mien-nam-ghi-nhan-nhung-buoc-tien-dang-ke-39598.html

Tin liên quan