Ảnh minh họa
UBND TPHCM vừa có công văn gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn về phương thức và lập đề án khai thác khi thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo UBND Thành phố, hiện nay, Thành phố đang triển khai việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo Nghị quyết 15 năm 2023 của HĐND Thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai và nghiên cứu các quy định liên quan, Thành phố gặp một số vướng mắc về quy định pháp luật.
Cụ thể, lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, nhưng phương thức khai thác, sử dụng tạm chưa được quy định trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 33/2019 của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Ngoài ra, đối tượng đề nghị cấp phép khai thác sử dụng tạm lòng đường, hè phố ở địa bàn chủ yếu là cá nhân và hộ gia đình. Vì vậy, thành phố muốn được hướng dẫn là đơn vị được giao quản lý có phải lập đề án khai thác, trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi cấp phép hay không.
Vì vậy, UBND Thành phố đề nghị Bộ GTVT và Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn về phương thức khai thác và lập Đề án khai thác khi thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.
Trước đó, HĐND Thành phố đã ban hành mức phí cho từng trường hợp sử dụng vỉa hè, lòng đường trên địa bàn, có hiệu lực từ đầu năm 2024. Các trường hợp được sử dụng một phần lòng đường, hè phố và đóng phí, gồm: Tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm giữ ôtô phục vụ hoạt động văn hóa; điểm kinh doanh dịch vụ, mua - bán hàng hóa; giữ xe có thu tiền dịch vụ; nơi trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị...
Mức phí được Thành phố áp dụng dựa trên giá đất bình quân tại 5 khu vực, ở nội thành sẽ cao hơn ngoại ô. Trong đó, mức thấp nhất cho hoạt động giữ xe là 50.000 đồng, cao nhất 350.000 đồng/m2 mỗi tháng. Các hoạt động khác sẽ áp dụng mức 20.000-100.000 đồng/m2.
Dự án Khu đô thị mới thuộc dự án số 4, Khu đô thị mới Trung tâm thành phố Thanh Hóa được biết đến với tên thương mại là Central Riverside Thanh Hóa do Liên danh Công ty CP Đầu tư Bất động sản Taseco, Công ty CP Dịch vụ hàng không Thăng Long (nay đổi tên thành CTCP Tập đoàn Taseco) và Công ty CP Đầu tư Bất động sản Phú Mỹ làm chủ đầu tư.
Nhiều tuyến đường tại Hà Nội vượt 8 lần thiết kế như: Vành Đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh trì; đường Nguyễn Trãi vượt 3,3-5,6 lần vào giờ cao điểm… Vì vậy, Hà Nội đang kiên trì thực hiện 6 nhóm giải pháp cơ bản và lâu dài để giảm mật độ giao thông.
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện nay có gần 100 nhà đầu tư quan tâm đề án, dự án cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội; sắp tới Sở Xây dựng sẽ công bố 53 kết quả kiểm định chung cư cũ.
Novaland thống nhất giá chuyển đổi là 77.000 đồng/cp với tỷ lệ 59.771 cp/trái phiếu. Mức giá này tuy đã giảm gần một nửa so với giá ban đầu (135.700 đồng/cp) nhưng vẫn cao gấp 4,7 lần thị giá cổ phiếu NVL trên sàn.
Theo Tổng cục Thuế, năm 2023, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn, miễn, giảm ước khoảng 193.400 tỷ đồng.
Trong khoảng 5-7 năm tới đây, thị trường bất động sản nhà ở thương mại sẽ tiếp tục thiếu nguồn cung quỹ đất dẫn đến thiếu nguồn cung nhà ở thương mại do Tổ chức phát triển quỹ đất chưa thể tạo quỹ đất, phát triển quỹ đất, theo HoREA.
Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980, nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp sẽ là một trong những đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Bộ luật quan trọng này được Quốc hội thông qua trong kỳ họp bất thường đầu năm 2024, quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ có cơ hội được rút ngắn. Thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn bình thường mới, theo Vars.
Theo ghi nhận hiện giá bán sơ cấp căn hộ chung cư ở Hà Nội trung bình đạt 58 triệu đồng/m2 thông thủy, tăng 7% theo quý và 12% so với cùng kỳ năm trước. Giá mở bán trung bình này đã tăng trong 20 quý liên tiếp.
Tính đến hết 31/12/2023, Tập đoàn Hà Đô đã ghi nhận 3.020 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tương đương 974 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt 6% kế hoạch lợi nhuận đã được thông qua.