Thứ 5 ngày 25 tháng 4 năm 2024 / 9:25

TP.HCM đã cơ bản "gỡ vướng" được 35/151 dự án bất động sản

85 dự án có vướng mắc thuộc thẩm quyền, chính quyền Thành phố sẽ cố gắng giải quyết xong từ nay đến tháng 6.
TP.HCM đã cơ bản "gỡ vướng" được 35/151 dự án bất động sản | TP.HCM đã cơ bản "gỡ vướng" được 35/151 dự án bất động sản | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

 

Thông tin trên được ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết tại Hội nghị giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố làm việc với UBND Thành phố về tình hình kinh tế-xã hội và dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 diễn ra mới đây.

Theo đó, tại hội nghị trên, đề cập đến vấn đề đẩy mạnh đầu tư trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đang tập trung vào việc gỡ vốn cho doanh nghiệp, các dự án, các hợp đồng. Những tháng đầu năm, chính quyền Thành phố đã tập trung kết nối rất nhiều cho doanh nghiệp; gỡ vướng mắc cho các thủ tục dự án, thủ tục đầu tư…

Hiện Thành phố cũng đang tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản. Trong số 151 dự án lớn gửi về cho Sở Xây dựng, UBND Thành phố đã cơ bản giải quyết được 35 dự án. UBND Thành phố cũng đã cho ý kiến đối với 6.700 căn hộ đủ điều kiện để mở bán nhưng cũng chỉ giải quyết được 50% nhu cầu thực tế.

“85 dự án có vướng mắc thuộc thẩm quyền, chính quyền Thành phố sẽ cố gắng giải quyết xong từ nay đến tháng 6”, ông Mãi cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí ngày hôm qua (24/4), đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, sau cuộc họp chiều 21/4 với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, có 2 dự án của tập đoàn này đã được gỡ nút thắt về thủ tục đầu tư.

Cụ thể, Sở đã ban hành 2 văn bản giải quyết cho dự án Đất Phương Nam (tên thương mại Moonlight Avenue, ở TP Thủ Đức) và dự án Vĩnh Tiến (tên thương mại Moonlight Centre Point, ở quận Bình Tân).

Đồng thời, Hưng Thịnh cho hay cuộc họp cũng đã tháo gỡ dứt điểm cho 4 dự án khác có kiến nghị về việc cấp giấy chứng nhận cho khách hàng.

Theo đó, ngay trong quý II sẽ có hơn 2.000 căn hộ, diện tích thương mại tại các dự án Moonlight Park View - phần thương mại còn lại (quận Bình Tân), Moonlight Boulevard (quận Bình Tân), 9 View Apartment (TP Thủ Đức) và 8X Đầm Sen (quận Tân Phú) được cấp giấy chứng nhận.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chiều ngày 18/4 cho biết, thời gian qua, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, các Phó chủ tịch và lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, TP.Thủ Đức đã vào cuộc quyết liệt để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, nhất là vướng mắc pháp lý của 156 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn thành phố. 

Lãnh đạo UBND TP đã nhiều lần trực tiếp gặp và lắng nghe một số doanh nghiệp trình bày các khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị và đến nay đã có một số kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Cụ thể, UBND TP đã xem xét và cho phép 5 tập đoàn, doanh nghiệp chủ đầu tư của 5 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị mới (trong đó có 1 tập đoàn bất động sản nước ngoài) được huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai, tương đương với 5.432 căn hộ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn (trong đó có 2.989 căn hộ thuộc 1 dự án khu đô thị mới).

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hầu hết trong số 156 dự án thuộc diện rà soát pháp lý trên đều có tính chất phức tạp, đã được xử lý qua nhiều thời kỳ, vướng nhiều quy định pháp luật do một số quy định pháp luật thiếu tính đồng bộ, thống nhất, hoặc do chưa được pháp luật quy định.

Trong đó, có những dự án có nguồn gốc đất công do Nhà nước quản lý theo chủ trương sắp xếp, xử lý tài sản công, di dời nhà xưởng ô nhiễm hoặc do thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước mà chưa thực hiện đúng, đầy đủ quy trình, thủ tục theo quy định.

Có dự án bị vướng do phải rà soát lại việc tính tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) dẫn đến bị dừng triển khai thực hiện dự án, bị dừng huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Cũng có dự án bị vướng do việc xử lý phần tài sản thuộc sở hữu nhà nước còn lại trong các dự án xây dựng lại nhà chung cư cũ như phần diện tích đất công nằm ngoài ranh khối đế xây dựng nhà chung cư hoặc phần diện tích xây dựng thuộc quyền sử dụng chung trong nhà chung cư được bán “hóa giá nhà” trước đây.

Hay có dự án bị vướng mắc do việc điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 để thực hiện chủ trương ưu đãi và chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư đối với các dự án nhà ở xã hội và cả dự án nhà ở thương mại; hoặc việc thực hiện trách nhiệm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10 ha phải dành 20% diện tích đất trong dự án để xây dựng nhà ở xã hội được thực hiện nghĩa vụ này bằng tiền…

"Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương và Thành phố, nhất là thông qua sự phối hợp hoạt động hiệu quả của Tổ công tác của Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP thì hầu hết trong số 156 dự án này sẽ được giải quyết trong năm nay", Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhấn mạnh.

 

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/tphcm-da-co-ban-go-vuong-duoc-35151-du-an-bat-dong-san-2156.htm

Tin liên quan