Theo Cổng thông tin điện tử UBND Hà Nội, tổng diện tích phạm vi nghiên cứu quy hoạch, cải tạo Quảng trường khoảng 1,2 ha. Phía Bắc quảng trường giáp phố Hàng Gai và Cầu Gỗ, phía Nam giáp hồ Hoàn Kiếm và nhà Thủy Tạ, phía Đông giáp phố Hồ Hoàn Kiếm, phía Tây giáp tòa nhà Hồng Vân - Long Vân.
Trong phạm vi lập quy hoạch quảng trường hiện có tòa nhà "Hàm cá mập" được xây dựng từ đầu những năm 1990, do Tổng công ty vận tải Hà Nội quản lý, diện tích đất khoảng 390m2, diện tích sàn sử dụng khoảng 1.600 m2.
Theo quy hoạch chi tiết được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2021, khu đất Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục nằm trong đất giao thông, dự kiến bố trí bãi đỗ xe ngầm; còn khu đất tòa nhà "Hàm cá mập" có chức năng đất công cộng.
Căn cứ theo phương án nghiên cứu thiết kế quy hoạch, cải tạo Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục và chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, quận Hoàn Kiếm dự kiến phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập" trước 30/4.
Trước số liệu khái toán kinh phí phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập" hết khoảng 18 tỷ đồng, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, thông tin trên chưa chính xác.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, dự toán 18 tỷ đồng sẽ cho chi cho các phần việc, gồm: Phá dỡ công trình "Hàm cá mập"; di chuyển trạm biến áp lớn của khu vực; hoàn trả mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật; hoàn trả, chỉnh trang mặt đứng công trình liền kề sau khi phá dỡ.
“Riêng hạng mục di chuyển trạm biến áp với số kinh phí tương đối lớn sẽ do điện lực Hoàn Kiếm phụ trách và chi trả kinh phí, khiến số tiền 18 tỷ đồng dự toán sẽ giảm đáng kể”, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết.
Đọc thêm: Lộ sáng quỹ “đất vàng” khổng lồ doanh nghiệp đứng sau tòa nhà “Hàm cá mập” đang quản lý ở Hà Nội
Liên quan đến việc này, trước đó như chúng tôi đã đưa tin, xung quanh việc Hà Nội chủ trương phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập" để mở rộng quảng trường không gian quanh hồ Hoàn Kiếm, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Nam - Tổng Giám đốc Transerco cho biết, là doanh nghiệp của Thủ đô, được thành phố cho thuê đất và quản lý tòa nhà "Hàm cá mập" để hoạt động thương mại lâu dài, nay thành phố có chủ trương thu hồi lại và dỡ bỏ tòa nhà nhằm tổ chức, quy hoạch lại không gian quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.
“Tổng công ty hoàn toàn đồng thuận, sẵn sàng chấp hành sự bàn giao toàn bộ diện tích và tòa nhà khi được yêu cầu. Chúng tôi thấy rằng đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của Transerco trong việc đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố trong giai đoạn mới”, ông Nam nói.
Theo ông Nam, đánh giá một cách tổng thể thì sau hơn 30 năm được xây dựng và khai thác thương mại, tòa nhà "Hàm cá mập" đã hoàn thành sứ mệnh phát triển. Điều này được thể hiện từ mục đích ban đầu là phục vụ vận tải công cộng bằng hệ thống tàu điện bánh sắt, bánh hơi nhưng khi lĩnh vực xe điện thời đó dừng hoạt động, khu đất đã được đơn vị chủ quản (Công ty xe điện Hà Nội trước đây) chuyển đổi sang hình thức kinh doanh thương mại và đã phát huy hiệu quả. Cùng với đó, tòa nhà "Hàm cá mập" còn là điểm nhấn đô thị tại Thủ đô và điểm đến cho người dân và khách du lịch mỗi khi về Hà Nội.
"Đến nay, thành phố có chủ trương thu hồi toàn bộ diện tích đất tại tòa nhà "Hàm cá mập", chúng tôi thấy rằng tòa nhà đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, trong đó đã đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố suốt hơn 30 năm qua.
Khi tòa nhà dừng hoạt động và bàn giao cho thành phố để sắp xếp, tổ chức lại theo giai đoạn phát triển mới, tập thể tổng công ty chúng tôi chỉ có một mong muốn là lãnh đạo thành phố ghi nhận những đóng góp tích cực của các thế hệ tập thể tổng công ty, đã duy trì hoạt động ổn định của tòa nhà và có đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố”, ông Nam chia sẻ./.