Thứ 7 ngày 27 tháng 4 năm 2024 / 0:3

Vụ gửi tiết kiệm TPBank nhưng “mua nhầm” bảo hiểm Sun Life: Chuyển đơn tố cáo sang Bộ Công an

Mới đây, Bộ Tài chính đã có phiếu chuyển đơn tố cáo của công dân gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (CO3, Bộ Công an).
Vụ gửi tiết kiệm TPBank nhưng “mua nhầm” bảo hiểm Sun Life: Chuyển đơn tố cáo sang Bộ Công an | Vụ gửi tiết kiệm TPBank nhưng “mua nhầm” bảo hiểm Sun Life: Chuyển đơn tố cáo sang Bộ Công an | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, Bộ Tài chính nhận được đơn tố cáo của công dân Nguyễn Hồng Anh phản ánh qua việc giới thiệu, tư vấn bảo hiểm của nhân viên Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - đại lý của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam), nhân viên TPBank đã có hành vi tư vấn sai lệch, đánh tráo khái niệm để nhằm mục đích ký kết hợp đồng bảo hiểm và đề nghị Cơ quan có thẩm quyền xử lý sai phạm theo quy định.

Căn cứ quy định của Luật Tố cáo, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Bộ Tài chính chuyển đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (CO3) để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả đến Bộ Tài chính.

Theo tìm hiểu, chị Nguyễn Hồng Anh (ở Hà Đông, Hà Nội) phản ánh, giữa tháng 10/2021, chị được bà Hạnh là nhân viên của Phòng giao dịch Tây Hà Nội Ngân hàng TPBank, ở 535 Kim Mã, quận Ba Đình, gửi tin nhắn thông báo giới thiệu bên ngân hàng có chương trình “tiết kiệm lãi suất tốt”.

Chị Hồng Anh sau đó tới gặp nhân viên của TPBank ký hợp đồng chuyển 100 triệu đồng. Đến giữa tháng 9/2022, bị gặp trục trặc trong việc gửi tiền, chị Hồng Anh mở lại hợp đồng cũ tìm hiểu thì được biết đây hoàn toàn là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Theo chị Hồng Anh, quá trình ký hợp đồng chị không được nhân viên ngân hàng thông tin đây là bảo hiểm nhân thọ; không được tư vấn nếu năm 2 không đóng tiếp sẽ bị mất toàn bộ số tiền của năm trước.

>>> Đọc thêm: Lộ diện loạt ngân hàng bị tố “ép” khách mua bảo hiểm khi gửi tiết kiệm

Trước đó, như đã phản ánh, dù đã có nhiều cảnh báo từ các cơ quan quản lý, tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian gần đây.

Một số ngân hàng như TPBank hay Techcombank, SCB liên tục bị “tố” bán bảo hiểm đội lốt "tiết kiệm đầu tư". Đặc biệt, những tháng cuối năm 2022, nhiều nhà băng với lý do đã hết room tín dụng đã "ép" khách hàng phải mua các gói bảo hiểm tương đương 3-5% giá trị khoản vay mới được giải ngân.

Vốn là “gà đẻ trứng vàng” của các ngân hàng trong những năm gần đây khi việc bán chéo bảo hiểm vừa giúp ngân hàng gia tăng nguồn thu, vừa tận dụng những khách hàng mua bảo hiểm để đẩy mạnh dịch vụ gửi tiết kiệm, cho vay qua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Doanh thu từ mảng này của các ngân hàng theo đó cũng tăng vọt theo từng năm.

TPBank là một ví dụ. Nếu như những năm 2015, 2016, doanh thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm của ngân hàng này còn chưa đạt nổi 1 tỷ đồng thì đến cuối năm 2022, con số này đã vọt lên 877 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng tới hơn 1.754 lần chỉ trong vòng 8 năm.

Tỷ trọng doanh thu từ mảng này trong tổng thu nhập từ hoạt động dịch vụ theo đó đã tăng mạnh từ 0,5% năm 2015 lên tới 24,4% khi kết năm 2022.

Doanh thu từ hoạt động bancassurance của TPBank đặc biệt tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp khá lớn vào đà tăng trưởng của ngân hàng này trong vài năm trở lại đây, sau khi ký kết thỏa thuận độc quyền phân phối bảo hiểm với Sun Life Việt Nam từ cuối năm 2019.

Tương tự, tại Techcombank, sau khi ngân hàng này ký hợp đồng độc quyền bancassurance 15 năm với “ông lớn” Manulife Việt Nam hồi năm 2017, doanh thu từ mảng này đã có những bước nhảy vọt lớn.

Theo đó, doanh thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm năm 2017 chỉ đạt 513 tỷ đồng, tương đương chiếm tỷ trọng 10,4% tổng thu nhập từ hoạt động dịch vụ lên 1.751 tỷ đồng khi kết thúc năm 2022, tương đương mức tăng 3,4 lần, tỷ trọng trong tổng thu nhập từ hoạt động dịch vụ cũng tăng lên 16,2%.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/vu-gui-tiet-kiem-tpbank-nhung-mua-nham-bao-hiem-sun-life-chuyen-don-to-cao-sang-bo-cong-an-1893.htm

Tin liên quan