Theo đó, cử tri thành phố Hà Nội tiếp tục đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi, đồng thời, tiếp nhận diện tích đất đã GPMB để đưa vào đầu tư dự án này, tránh tình trạng mặt bằng dự án bị lấn chiếm, đổ phế thải gây mất an ninh, trật tự tại địa phương và khó khăn trong công tác quản lý trên địa bàn huyện Thanh Trì; sớm khởi công Dự án tuyến Đường sắt đô thị số 1 Thủ đô Hà Nội từ Ngọc Hồi đến Yên Viên (cử tri huyện Thanh Trì).
Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội, Bộ GTVT cho biết: Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên nhằm xây dựng tuyến đường sắt xuyên tâm, đáp ứng chức năng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Dự án được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư năm 2004. Bộ GTVT đã phê duyệt dự án giai đoạn 1 năm 2008 và điều chỉnh dự án năm 2017 (bao gồm khu tổ hợp ga Ngọc Hồi).
Trên cơ sở nhu cầu, kế hoạch thực hiện của địa phương, Bộ GTVT đã bố trí đủ vốn để triển khai thực hiện công tác GPMB trong các giai đoạn 2010 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư dự án), khu tổ hợp ga Ngọc Hồi đã được địa phương thực hiện GPMB khoảng 130 ha đất với tổng giá trị giải ngân 1.097 tỷ đồng. Triển khai Luật quy hoạch năm 2017, Bộ GTVT đã tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, theo đó đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến vành đai phía Đông và vành đai phía Tây (không đi vào trung tâm thành phố Hà Nội); các đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị sau khi tuyến vành đai phía Đông đưa vào khai thác; Giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.
Triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội (quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành), trong đó bao gồm Tổ hợp ga Ngọc Hồi với chức năng tích hợp vận tải đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các tuyến đường sắt quốc gia thông thường (đường sắt Bắc - Nam hiện có và đường sắt vành đai phía Đông, phía Tây trong tương lai) và các tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi; tuyến số 6, Nội Bài - Ngọc Hồi).
Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Bộ đã hoàn thiện báo cáo đầu kỳ và đang làm việc, lấy ý kiến của thành phố Hà Nội để hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, tiến độ dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Đồng thời, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt vành đai phía Đông và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; UBND thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ để nghiên cứu triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên.
“Việc tiếp tục bố trí vốn thực hiện dứt điểm công tác GPMB tổ hợp ga Ngọc Hồi và tiếp nhận diện tích đất đã GPMB để đưa vào đầu tư sẽ được Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội thực hiện ngay sau khi các quy hoạch và dự án có liên quan được phê duyệt.” – Văn bản trả lời của Bộ GTVT cho hay.
Tránh tái lấn chiếm phần đã GPMB
Đối với phần mặt bằng đã được giải phóng, trước mắt, Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Hà Nội quản lý để tránh tái lấn chiếm, đồng thời xây dựng phương án khai thác theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 6275/VPCP-QHQT ngày 31/7/2020 của Văn phòng Chính phủ.
Về việc triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Thủ đô Hà Nội từ Ngọc Hồi đến Yên Viên, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nêu trên, UBND thành phố Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án bàn giao hồ sơ, tài liệu của dự án đã nghiên cứu trước đây cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hà Nội để tiếp tục thực hiện.
Bộ GTVT cũng cho biết, tại Thông báo số 195/TB-VPCP ngày 25/5/2023 về cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “UBND thành phố Hà Nội sớm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi và triển khai các thủ tục liên quan (rà soát hướng tuyến, quy hoạch nhà ga và khu vực phụ cận,…” để quản lý quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội khu vực xung quanh tuyến đường.
“Vì vậy, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội trong quá trình triển khai” - Bộ GTVT báo cáo với cử tri Thành phố.
Xuân Hưng
Ngày 2/10, UBND huyện Sóc Sơn tổ chức thông xe kỹ thuật tuyến đường nối Khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn với đường Võ Nguyên Giáp.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương khắc phục các tồn tại, bảo đảm tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây, tỉ lệ 1/500 tại lô đất H2CC1.
Nhiều ô đất trong “khu đô thị nhà giàu” vừa được Hà Nội điều chỉnh chức năng từ đất ở cao tầng (chung cư cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại) thành đất hỗn hợp (dịch vụ, thương mại văn phòng kết hợp nhà ở cao tầng, đỗ xe) với mật độ xây dựng 35%, tầng cao 40 tầng.
Hội đồng thẩm định nhà nước vừa phê duyệt Kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5.
Ngày 19/9, tại Kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TPHCM khóa X đã thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp với 9.328 tỷ đồng bằng ngân sách Thành phố.
Dự án sẽ được thực hiện trên địa bàn các xã Phụng Thượng, Long Xuyên, Xuân Đình và Vân Phúc (huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) với chiều dài 7,76km.
UBND các quận, huyện của thành phố Hải Phòng vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ lồng sắt, chuồng cọp tại các chung cư mới xây dựng để tạo lối thoát hiểm, bảo vệ tài sản và tính mạng khi xảy ra cháy nổ; trường hợp các hộ dân không tự giác tháo dỡ thì giao chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế theo quy định.
Dự án "Nhà máy Inventec Việt Nam" có tổng công suất thiết kế cho năm sản xuất ổn định là 32 triệu sản phẩm/năm, tương đương 20.352 tấn sản phẩm/năm. Địa điểm thực hiện dự án: Lô đất CN03, Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội giai đoạn I, huyện Phú Xuyên.
Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội vừa giao Ban cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Thanh tra thành phố thanh tra, kiểm tra công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước