Tại buổi tiếp xúc, ngoài các ý kiến về xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, an toàn giao thông thì một trong những vấn đề mà cử tri có nhiều ý kiến là giá đền bù giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3.
Theo cử tri Trần Kiến Thức, việc áp dụng hệ số K để tính giá đất là chưa hợp lý. Cụ thể, ông cho biết lô đất nằm ở mặt tiền Nguyễn Duy Trinh chỉ được nhân hệ số 17, trong khi những lô đất nằm trong hẻm nhỏ thì được nhân hệ số 22 và thậm chí có lô đất không có đường vào thì được nhân hệ số 25.
Còn cử tri Lê Minh Thắng cho biết, cùng trên trục đường Nguyễn Xiển nhưng giá bồi thường tại Bình Dương là 16,7 triệu đồng, trong khi phía TPHCM chỉ bồi thường 7,6 triệu đồng.
Trong khi đó, cử tri Bùi Thanh Tuấn đề nghị công khai chứng thư thẩm định giá khi cho rằng, cũng là mảnh đất đó nhưng nếu họ tự thuê công ty thẩm định giá thì có mức giá cao hơn nhiều lần so với mức mà nhà nước ban hành.
Trả lời cử tri, Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng cho biết, hầu hết các dự án chậm tiến độ là do vướng công tác giải phóng mặt bằng (chiếm hơn 90%). Nếu người dân và chính quyền đồng thuận trong công tác bồi thường thì công trình sẽ được đẩy nhanh tiến độ hơn và ngược lại.
Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức thông tin, trước đây Sở TN&MT TPHCM là đơn vị được giao lập Hội đồng thẩm định giá đất. Tuy nhiên, sau khi Nghị quyết 98 được Quốc hội thông qua, việc thẩm định giá đất được giao về cho TP. Thủ Đức.
Vì vậy, với các ý kiến cử tri nêu, ông Phùng cam kết sẽ chuyển lên Hội đồng thẩm định TP. Thủ Đức xem xét.
Liên quan đến vấn đề này, ĐBQH Vũ Hải Quân cho biết ngay sau kỳ họp trước, đoàn đã chuyển tâm tư của cử tri đến các cơ quan chức và sau đó vài ngày, Chủ tịch UBND TPHCM đã có ý kiến. Tuy nhiên, ông Quân đề nghị các cử tri cần gửi đơn kiến nghị cụ thể hơn, tổ đại biểu sẽ tiếp nhận, chuyển đơn đến chính quyền TPHCM, đồng thời sẽ theo dõi, giám sát hướng xử lý.
Về khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Vũ Hải Quân cho biết, Hội nghị Thành ủy TPHCM đã họp sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Thành ủy về tập trung đầu tư xây dựng và hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm năm 2030. Thành ủy TPHCM xem đây là vấn đề hết sức quan trọng, chủ trương của Đảng là hết sức rõ ràng…Tuy nhiên, đây là vấn đề khó, các quy định hiện nay còn chưa thống nhất.
Với vai trò đại biểu, ông Quân cam kết sẽ gửi các kiến nghị của cử tri cho người có trách nhiệm, đồng thời giám sát, theo dõi hướng xử lý kiến nghị của cử tri.
Vũ Phong
Thành ủy Hà Nội phân cấp 5 công viên, vườn hoa gồm: Tuổi trẻ, Bách Thảo, Lê Nin, Thống Nhất, Hòa Bình cho các quận: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm quản lý, duy trì, chăm sóc theo địa giới hành chính, thực hiện từ 01/01/2024.
Theo đề xuất của liên danh tư vấn, TPHCM nên phát triển theo mô hình đa trung tâm.
Đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết “rất tâm đắc” với đề xuất của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc cho phép Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vay 30 tỷ USD để làm đường sắt đô thị.
Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, theo quyết định mới này, cảng biển Việt Nam có 296 bến cảng.
Chiều 17/11, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết đơn vị tư vấn đã đưa ra 6 phương án xây dựng cầu Cần Giờ với tổng vốn đầu tư hơn 10.500 tỷ đồng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý chủ trương kéo dài thời gian thực hiện Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay Long Thành. Tuy nhiên, hiện các Bộ ngành chưa tham mưu được cho Chính phủ lấy từ nguồn nào…
UBND TP.Hà Nội vừa giao UBND quận Hoàng Mai là đơn vị tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch chi tiết/quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 tại 7 khu đất trên địa bàn để xây dựng trường học.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết đã có nhiều văn bản để yêu cầu, đề nghị các địa phương rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi hoặc điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội…
Thời điểm hiện nay, Khu đô thị Thanh Hà có quy mô dân số khoảng 26.500 người với lượng sử dụng dùng khoảng 3500 m3/ngày đêm. Khi điều chỉnh sản lượng khai thác nước ngầm và đặc biệt kết hợp với áp lực nguồn từ nước mặt sông Đuống để cung cấp cho khu đô thị này giảm, khiến không đủ nước cung cấp cho người dân.
Cầu Thượng Cát nằm trong danh sách 10 cầu bắc qua sông Hồng được thực hiện giai đoạn 2015-2030. Nếu được đầu tư xây dựng bắc qua sông Hồng sẽ giúp bảo đảm tính đồng bộ, góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh.