UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Đồ án định hướng thành phố Hà Nội có 5 trục không gian chính, trong đó trục sông Hồng sẽ phát triển là không gian xanh, không gian văn hóa sáng tạo, trục phát triển kinh tế xã hội và là điểm nhấn biểu tượng của Thủ đô Hà Nội.
Trục không gian sông Hồng được phát triển đô thị, công viên sinh thái 2 bên bờ sông, khai thác giá trị cảnh quan, cảng sông, du lịch; xây dựng trở thành trung tâm hội tụ, điểm nhấn quan trọng của vùng đô thị hóa đồng bằng sông Hồng.
Trục sông Hồng được phân thành 3 khu vực gồm: Đoạn 1 từ huyện Ba Vì đến cầu Hồng Hà dài 90km; đoạn 2 từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở dài 40km qua đô thị trung tâm; đoạn 3 từ Mễ Sở đến hết huyện Phú Xuyên dài 30km.
Đáng chú ý, thành phố Hà Nội định hướng xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray (sky-monorail) dọc 2 bên sông Hồng. Hệ thống đường sắt này sẽ kết nối với tuyến xe buýt đường sông, triệt tiêu sự ngăn cách về không gian của hệ thống đê tả, hữu Hồng. Tại các điểm kết nối nhà ga của tuyến đường sắt một ray sẽ kết hợp với dịch vụ du lịch văn hóa với các giá trị vật thể và phi vật thể như bãi tắm Chử Đồng Tử, khu di tích Bà Tấm Ỷ Lan, làng cổ Bát Tràng...
Hà Nội định hướng làm tàu điện treo dọc sông Hồng |
Theo Đồ án, Trục không gian hồ Tây - Ba Vì, được kết hợp đồng bộ không gian đại lộ Thăng Long, quốc lộ 6. Khu vực này được xây dựng trục kết nối văn hóa Thăng Long - Xứ Đoài và vùng miền núi, trung du phía bắc.
Trục không gian hồ Tây - Cổ Loa là trục kết nối di sản đô thị lịch sử; kết hợp đồng bộ không gian kết nối hồ Tây - cầu Tứ Liên - Cổ Loa. Trục không gian này được định hướng bố trí các công trình văn hóa, công trình biểu tượng, kết hợp với các làng truyền thống, cảnh quan mặt nước và khu di tích Thành Cổ Loa.
Trục không gian Nhật Tân - Nội Bài được định hướng là trục phát triển kinh tế, đô thị thông minh, hiện đại, gắn với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và thành phố phía Bắc.
Trục không gian phía Nam kết nối di sản Thăng Long - Hoa Lư, gắn với vùng di tích Hương Sơn - Tam Chúc. Gắn với cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô và đô thị Phú Xuyên, được xác định là động lực phát triển mới của Thủ đô.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Hàng loạt khu đô thị, khu dân cư lớn có tổng mức đầu tư lên tới cả chục nghìn tỷ đồng được các tỉnh “đua nhau” mời gọi, công bố nhà đầu tư quan tâm; trong đó nhiều dự án chỉ có duy nhất một nhà đầu tư đăng ký thực hiện.
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 752/UBND-KH&ĐT, ngày 20/3 về việc chấm dứt hoạt động Bãi đỗ xe tải phía Nam Hà Nội tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì.
Chiều 21/3, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Huy Thắng, Chánh Văn phòng UBND Quận 6 thông tin về dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng tại Phường 10 Quận 6. Dự án này bị "treo" 20 năm nay, khiến người dân trong vùng dự án sống trong điều kiện khó khăn.
Tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết thành lập các phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương và Đề án thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị bố trí nguồn nhân lực để giám sát chặt chẽ các nhà thầu thi công trong việc thực hiện công tác giảm thiểu bụi trong quá trình thi công.
Đây là một trong những nhiệm vụ được đặt ra tại Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Theo phê duyệt, dự án được triển khai tại xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh và xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa với tổng vốn đầu tư 1.807 tỷ đồng.
Theo phê duyệt, danh mục các công trình, dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Nam Từ Liêm gồm 122 dự án với tổng diện tích là hơn 692 ha đất; trong đó có nhiều dự án bất động sản.
Do có nhiều nhà đầu tư cùng đăng ký thực hiện một dự án và đều đáp ứng sơ bộ về năng lực, cho nên để lựa chọn chủ đầu tư, nhiều tỉnh buộc phải tiến hành thay đổi phương thức lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu.