Tuyến đường mới này có chiều dài khoảng 16 km, được quy hoạch là trục giao thông xương sống cho toàn bộ khu vực phía Đông sông Đáy. Đây cũng là khu vực được định hướng trở thành trung tâm hành chính mới của tỉnh Ninh Bình trong tương lai gần.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.880 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh. Mục tiêu của tuyến đường là tạo ra một trục phát triển kinh tế mới, kết nối trực tiếp trung tâm hành chính tương lai của Ninh Bình với các vùng kinh tế lân cận. Đồng thời, dự án tăng cường khả năng liên kết vùng giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Theo thiết kế, toàn tuyến sẽ đạt quy mô đường cấp II, với nền đường có tổng chiều rộng 54 mét. Phần mặt đường xe chạy rộng 30 mét, bố trí 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, hai bên có dải cây xanh cảnh quan hiện đại.
Để đảm bảo khả năng vận hành tốc độ cao và lưu thông thông suốt, trên tuyến sẽ xây dựng 3 cây cầu lớn gồm cầu kênh KN, cầu vượt sông Bo và đường tỉnh 485, cùng cầu vượt sông và Quốc lộ 38B. Dự án cũng bao gồm 5 nút giao thông khác mức, trong đó có các nút giao liên thông quan trọng với Quốc lộ 38B, Quốc lộ 10 và tuyến đường Hoa Lư - Nam Định.
Để triển khai dự án, cơ quan chức năng dự kiến sẽ thu hồi khoảng 119 ha đất, trong đó có 4,6 ha đất ở. Ước tính có 202 hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất. Chính quyền địa phương đã lên phương án bố trí 120 suất tái định cư với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Riêng hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư chiếm hơn 1.100 tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư.
Về tiến độ, dự án dự kiến sẽ hoàn tất các thủ tục thẩm định, phê duyệt và thủ tục môi trường trong quý 3 và quý 4 năm 2025. Công tác thi công san lấp, di dời hạ tầng kỹ thuật và xây dựng các hạng mục chính sẽ được triển khai từ đầu năm 2026 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028.
Tuyến T4 là một phần quan trọng trong hệ thống đường vành đai kinh tế của khu vực. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường chạy song song với cao tốc CT.01 và Quốc lộ 1A sẽ góp phần chia sẻ hiệu quả lưu lượng giao thông, giải quyết tình trạng quá tải, rút ngắn thời gian di chuyển và mở rộng không gian phát triển đô thị liên tỉnh./.





