Thứ 4 ngày 26 tháng 6 năm 2024 / 6:18

Bộ Xây dựng đề xuất hạ lãi suất cho vay gói 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội

Đề xuất được Bộ Xây dựng đưa ra trong bối cảnh thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần hạ lãi suất xuống còn 8% với chủ đầu tư và 7,5% với người mua nhà nhưng gói 120.000 tỷ vẫn giải ngân được rất ít.
gói 120.000 tỷ | tín dụng | dự án | nhà ở xã hội | Bộ Xây dựng | ngân hàng | Bộ Xây dựng đề xuất hạ lãi suất cho vay gói 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Bộ Xây dựng mới đây đã có Báo cáo Tình hình triển khai, thực hiện Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.

Tại báo cáo trên, Bộ Xây dựng cho biết, từ năm 2021 đến nay, tổng hợp số liệu từ các địa phương cho thấy, trên địa bàn cả nước có 503 dự án nhà xã hội đang triển khai, tăng 4 dự án so với cách đây hai tháng; trong đó, 75 dự án hoàn thành với gần 40.000 căn, tăng 3 dự án với hơn 1.700 căn so với hai tháng trước.

Về nguồn vốn hỗ trợ gói 120.000 tỷ đồng, qua tổng hợp, đến nay mới có 30/63 tỉnh gửi văn bản hoặc công bố trên cổng thông tin điện tử về danh mục dự án tham gia chương trình với 72 dự án, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh đều có 6 dự án, Bình Định có 5 dự án…

Đến nay các ngân hàng đã giải ngân số tiền gần 1.150 tỷ đồng, bao gồm: 1.133 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 11 dự án và 11 tỷ đồng cho người mua nhà tại 4 dự án.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, hiện nay việc phát triển nhà ở xã hội tại nhiều địa phương còn hạn chế. Nhiều tỉnh, thành có tỷ lệ triển khai thấp so với mục tiêu đề án, dù tập trung nhiều khu công nghiệp như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Long An...

Do đó, để hoàn thành mục tiêu xây 1 triệu căn nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại tham gia chương trình cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng và mở rộng các room tín dụng, tạo điều kiện cho các ngân hàng thực hiện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghiên cứu xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà xã hội với thời hạn vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn 3-5% so với cho vay thương mại thông thường để đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp có cơ hội, động lực để mua nhà.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng phương án phát hành trái phiếu Chính phủ, hỗ trợ lãi suất để đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội. Nghiên cứu, đề xuất thành lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, mỗi bộ hoàn thành 5.000 căn nhà ở xã hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam xây 2.000 căn trong năm nay.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ Xây dựng đã có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề, chất vấn lĩnh vực xây dựng trong đó cho biết, việc triển khai gói hỗ trợ tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33 thời gian qua bước đầu đã có kết quả. Tuy nhiên, việc giải ngân còn chậm và gặp phải khó khăn vướng mắc như: Việc công bố danh mục nhà ở xã hội đủ điều kiện vay còn hạn chế.

Ngoài ra, một số chủ đầu tư không đủ điều kiện về tín dụng như: Không đảm bảo điều kiện dư nợ tín dụng; không có tài sản khác để thực hiện đảm bảo tín dụng (dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất nên không đủ điều kiện thế chấp); đã vay tại các tổ chức tín dụng khác…

“Mặc dù thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hạ lãi suất, còn 8% với chủ đầu tư và 7,5% với người mua nhà nhưng lãi suất cao, thời hạn ưu đãi lại ngắn, trong vòng 3-5 năm nên "chưa thực sự thu hút người vay", báo cáo nêu rõ./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/bo-xay-dung-de-xuat-ha-lai-suat-cho-vay-goi-120000-ty-dong-danh-cho-nha-o-xa-hoi-36599.html

Tin liên quan