Thứ 2 ngày 24 tháng 6 năm 2024 / 19:34

Loạt ngân hàng giải ngân chưa đến 1% gói tín dụng 120.000 tỷ sau hơn một năm: Bộ Xây dựng nêu lý do

Mặc dù thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần hạ lãi suất, còn 8% với chủ đầu tư và 7,5% với người mua nhà nhưng lãi suất cao, thời hạn ưu đãi ngắn, trong vòng 3-5 năm nên "chưa thực sự thu hút người vay”.
gói tín dụng 120.000 tỷ | ngân hàng | dự án | nhà ở xã hội | Bộ Xây dựng | BIDV | Vietinbank | Agribank | tín dụng | Loạt ngân hàng giải ngân chưa đến 1% gói tín dụng 120.000 tỷ sau hơn một năm: Bộ Xây dựng nêu lý do | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Bộ Xây dựng vừa có Báo cáo gửi Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề, chất vấn lĩnh vực xây dựng. Tại báo cáo trên, đề cập đến việc giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng cho biết, hiện các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng; trong đó đã có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng, chưa đến 1%.

Cụ thể: Ngân hàng BIDV đã giải ngân cho 3 dự án tại các tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Dương với số tiền là 95,7 tỷ đồng; Vietinbank đã giải ngân cho 1 dự án tại tỉnh An Giang với số tiền là 128,6 tỷ đồng; Agribank đã giải ngân cho 4 dự án tại các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh và Kiên Giang với số tiền là 415,7 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, việc triển khai gói hỗ trợ tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33 thời gian qua bước đầu đã có kết quả. Tuy nhiên, việc giải ngân còn chậm và gặp phải khó khăn vướng mắc như: Việc công bố danh mục nhà ở xã hội đủ điều kiện vay còn hạn chế. Hiện có 129 dự án nhà ở xã hội, với quy mô 114.934 căn được khởi công xây dựng nhưng mới chỉ có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo chương trình với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Như vậy, còn 59 dự án đã khởi công nhưng chưa được đưa vào danh mục đủ điều kiện vay của các địa phương.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, một số chủ đầu tư không đủ điều kiện về tín dụng như: Không đảm bảo điều kiện dư nợ tín dụng; không có tài sản khác để thực hiện đảm bảo tín dụng (dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất nên không đủ điều kiện thế chấp); đã vay tại các tổ chức tín dụng khác…

“Mặc dù thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hạ lãi suất, còn 8% với chủ đầu tư và 7,5% với người mua nhà nhưng lãi suất cao, thời hạn ưu đãi lại ngắn, trong vòng 3-5 năm nên "chưa thực sự thu hút người vay", báo cáo nêu rõ.

Cũng theo báo cáo, hiện nay, ngoài 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank) thì có thêm Ngân hàng Tiên Phong (TPbank) đã có trách nhiệm tham gia chương trình hỗ trợ theo Nghị quyết số 33 với số tiền khoảng 5.000 tỷ đồng.

Được biết, trước tình trạng trên, cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn các địa phương về xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện và tiêu chí vay ưu đãi. Một số đã được cắt giảm như điều kiện về bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp phép xây dựng, giúp chủ đầu tư sớm được công bố danh mục vay vốn để tiếp cận với gói tín dụng 120.000 tỷ.

“Trong thời gian tới, với sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội thì việc giải ngân gói hỗ trợ này sẽ đạt kết quả tốt hơn”, Bộ Xây dựng cho biết.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giao 4 ngân hàng thương mại triển khai từ 1/4/2023 theo Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ.

Khi mới triển khai, lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 là 8,7%/năm đối với chủ đầu tư và 8,2%/năm đối với người mua nhà. Kể từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng, Ngân hàng Nhà nước thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình.

Khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay do ngân hàng thương mại và khách hàng tự thỏa thuận, thống nhất, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và được xác định rõ hoặc nêu rõ cách xác định tại thỏa thuận cho vay ký kết giữa ngân hàng và khách hàng./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/bo-xay-dung-lai-suat-cao-thoi-gian-uu-dai-ngan-nen-goi-120000-ty-chua-hut-nguoi-vay-36384.html

Tin liên quan