Dẫn đầu là Circle K, theo dữ liệu từ Vietdata, năm 2022 doanh thu chuỗi này bỏ xa mọi đối thủ với gần 4.000 tỷ đồng. Tính đến hiện tại, Circle K cũng là thương hiệu có độ phủ rộng nhất Việt Nam với tổng hơn 400 cửa hàng trên toàn quốc, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hạ Long, TP.HCM...
Tiếp đến là cuộc so kè của GS 25 và Family Mart với doanh thu ở vùng 1.500 tỷ đồng trong 2 năm 2022 và 2023.
Trong đó, Family Mart là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ 3 Nhật Bản, đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu tham vọng sở hữu 1.500-2.500 cửa hàng trong năm 2023, tuy nhiên tính đến tháng 7/2024, số lượng cửa hàng Family Mart tại Việt Nam chỉ mới đạt con số 160 cửa hàng.
Còn GS25, có thể xem là một trong số "em út" của thị trường khi chỉ mới xuất hiện từ năm 2018. Chuỗi thuộc sở hữu của Công ty TNHH GS 25 Việt Nam (GS25 Việt Nam) là liên doanh giữa GS Retail Hàn Quốc (nắm 30% cổ phần) và CTCP Sơn Kim Retail (Sơn Kim Retail). 6 năm gia nhập thị trường, chuỗi này đang có hơn 200 điểm bán.
B’s Mart, Co-op Smile, K-Market… cũng thu về hàng tỷ đồng doanh thu từ thị trường.
Bên cạnh cuộc đua mở rộng thị phần, các chuỗi cửa hàng tiện lợi đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ sự bùng nổ thương mại điện tử (TMĐT). Theo báo cáo TMĐT năm 2023 được Bộ Công Thương công bố, có đến 74% dân số Việt Nam thường xuyên tham gia mua sắm online (thông qua các website, mạng xã hội facebook, zalo hay các sàn TMĐT).
Doanh thu TMĐT B2C năm 2023 ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng trưởng trên 25% (tăng khoảng 4 tỷ USD so với năm 2022), chiếm tỷ trọng 7,8-8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Nhìn chung, kênh mua sắm trực tuyến đã và đang dần lấn át các kênh bán lẻ trực tiếp, bao gồm cửa hàng tiện lợi.
Và trong cuộc chiến "đốt tiền" đó, hầu hết các bên đều đang thua lỗ.
Dẫn đầu là chuỗi GS 25 với mức lỗ vẫn hơn 100 tỷ trong năm 2023. Năm trước đó, GS 25 lỗ hơn 150 tỷ đồng. Thua lỗ hàng trăm tỷ còn có 7-Eleven, tổng thua lỗ 2 năm liên tiếp 2022-2023 hơn 200 tỷ đồng.
Thời điểm mới ra mắt tại Việt Nam, GS25 từng công bố kế hoạch mở hơn 2.500 cửa hàng trong vòng 10 năm và lan toả văn hóa, trào lưu Hàn Quốc đến người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam thông qua các mặt hàng tiêu dùng và thực phẩm chế biến sẵn.
Nhưng đến nay, sau 6 năm số điểm bán chưa đạt 10%. Số lượng mặt hàng xuất xứ Hàn Quốc tại các điểm bán cũng lưa thưa do khách cũng không có nhu cầu sử dụng các sản phẩm đến từ xứ sở kim chi.
Tuy nhiên, từ tháng 7/2023, thông qua gói tài trợ lên tới 1,6 tỷ đồng/cửa hàng mở mới từ HDBank, chuỗi GS25 muốn tăng tốc mở rộng hơn 2.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2028.
Theo đó, HDBank sẽ tài trợ lên tới 1,6 tỷ đồng/cửa hàng mới, bao gồm tài trợ 100% phí đặt cọc hàng hóa; tài trợ lên tới 95% giá trị tài sản đảm bảo với thời gian lên đến 5 năm.
Đặc biệt, ngoài cấp tín dụng để nhận nhượng quyền đầu tư cửa hàng mới, HDBank còn tái tài trợ cho những cửa hàng cũ mà nhà đầu tư đã tự bỏ vốn trước đó.
Dự kiến, sẽ có thêm khoảng 500 cửa hàng tiện lợi GS25 trên toàn quốc vào năm 2025.
Trong khi các đối thủ liên tục thua lỗ chồng chất, Circle K được ghi nhận tăng trưởng bứt phá trong giai đoạn 2021-2022, khẳng định vị thế top đầu ngành bán lẻ tiện lợi với dịch vụ giao hàng tận nhà. Điểm đặc biệt của chuỗi này là khách hàng có thể ngồi ăn “xuyên đêm” vì đây là cửa hàng tiện lợi 24/7. Chính vì vậy, Circle K thu hút lượng lớn khách hàng trẻ ở độ tuổi học sinh, sinh viên, dân văn phòng.
Đáng chú ý, doanh thu của chuỗi tăng mạnh nhất trong năm 2022, đạt gần 4.000 tỷ đồng và thoát lỗ lũy kế 2 năm liền trước, là chuỗi ngoại duy nhất báo lãi hơn 100 tỷ đồng, theo báo cáo thị trường của Vietdata.
Ngoài ra, thị trường bán lẻ những ngày cuối năm 2024 đang dồn sự chú ý vào thông tin chủ chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K thương thảo mua lại chuỗi 7-Eleven, với mức định giá nhà bán lẻ này khoảng 47,2 tỷ USD. Nếu thương vụ này ngã ngũ, sẽ có một nhà bán lẻ khổng lồ với hàng chục ngàn cửa hàng tiện lợi khắp toàn cầu./.
9 tháng năm 2024, doanh thu từ kinh doanh bất động sản ở Hà Nội tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, vượt xa so với con số 6,7% của TP.HCM đạt được.
Theo Bộ Tài chính, 9 tháng thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.448,2 nghìn tỷ đồng, bằng 85,1% dự toán. 9 tháng chi ước đạt 1.256,3 nghìn tỷ đồng, bằng 59,3% dự toán.
Trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang cạnh tranh thu hút tiền gửi bằng các mức lãi suất hấp dẫn, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - TCB) bất ngờ trở thành ngân hàng đầu tiên trong tháng 10 giảm lãi suất huy động.
Ngân hàng Nhà nước khẩn trương chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai hiệu quả gói tín dụng 140 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, chương trình tín dụng ưu đãi đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản,…
Theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm nay, các khoản thu từ nhà, đất trên địa bàn thành phố đạt 10.632 tỷ đồng, tăng gần 160% so với con số 6.648 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2023.
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) mới đây đã có văn bản gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM công bố thông bất thường về việc bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng trong nửa cuối năm nay được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực, MB hiện muốn huy động 3.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu để tăng vốn cấp 2 và cho vay khách hàng.
9 tháng năm 2024, doanh thu kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố ước đạt gần 200.000 tỷ đồng, chiếm 60,3% trong tổng số doanh thu dịch vụ khác, tăng 6,7% so với cùng kỳ.
Tính đến ngày 30/9/2024, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với 4,38 tỷ USD (tăng hơn 1 tỷ USD so với con số được đưa ra vào cuối tháng 8/2024 - người viết), chiếm gần 17,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 2,2 lần cùng kỳ.
Việc thu hút nguồn vốn trong nhân dân để phục vụ hai dự án nêu trên, có thể thông qua hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ với mức lãi suất hấp dẫn để khuyến khích người dân tham gia.