Thứ 4 ngày 3 tháng 7 năm 2024 / 2:3

HDBank bị hạ triển vọng xuống mức tiêu cực

Moody’s đã quyết định hạ triển vọng của ngân hàng xuống tiêu cực, phản ánh kỳ vọng của cơ quan này rằng việc tăng trưởng tín dụng cao liên tục và kế hoạch mua lại một ngân hàng yếu kém của HDBank sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới năng lực tài chính của ngân hàng.
HDBank bị hạ triển vọng xuống mức tiêu cực | HDBank bị hạ triển vọng xuống mức tiêu cực | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

 

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s vừa thông báo duy trì mức xếp hạng tín nhiệm tiền gửi và xếp hạng nhà phát hành của ngân hàng HDBank ở mức B1.

Đồng thời, cơ quan này cũng tiếp tục dành mức xếp hạng B1 cho HDBank về rủi ro đối tác dài hạn bằng đồng nội tệ và ngoại tệ, đánh giá rủi ro đối tác dài hạn được duy trì mức B1. Xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành bằng nội tệ và ngoại tệ, xếp hạng tín nhiệm tiền gửi ngắn hạn bằng nội tệ và ngoại tệ đều giữ vững mức B1.

Tuy nhiên, Moody’s đã quyết định hạ triển vọng của ngân hàng xuống tiêu cực, phản ánh kỳ vọng của cơ quan này rằng việc tăng trưởng tín dụng cao liên tục và kế hoạch mua lại một ngân hàng yếu kém của HDBank sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới năng lực tài chính của ngân hàng.

Việc duy trì mức xếp hạng tín nhiệm và đánh giá xếp hạng cơ sở (BCA) của HDBank phản ánh năng lực tài chính ổn định của ngân hàng này trong suốt chu kỳ của nền kinh tế, nhờ danh mục cho vay đa dạng, hiệu quả sinh lời cao cùng nền tảng vốn được củng cố.

Tuy nhiên, việc thay đổi triển vọng xếp hạng thành tiêu cực phản ánh mối lo ngại của Moodys rằng tăng trưởng cho vay mạnh mẽ của ngân hàng có thể gây rủi ro đối với chất lượng tài sản và gây căng thẳng cho nguồn vốn. Triển vọng tiêu cực cũng phản ánh sự không chắc chắn về năng lực tín dụng của ngân hàng phát sinh từ kế hoạch mua lại một ngân hàng yếu kém nếu HDBank được yêu cầu cung cấp vốn và hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng mục tiêu.

Tỷ lệ nợ xấu (NPL) tại ngày 31/3/2023 của HDBank là 1,9%, thấp hơn tỷ lệ NPL bình quân quân 2,3% của các ngân hàng Việt Nam đang được xếp hạng. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Moody’s, tỷ lệ NPL này phần nào đã bị “che lấp” bởi tốc độc tăng trưởng tín dụng rất mạnh của ngân hàng.

Số liệu cho thấy các khoản cho vay của HDBank đã tăng trưởng ở mức tới 30% vào năm 2022 và tỷ lệ hàng năm là 36% trong 3 tháng đầu năm 2023, cao hơn gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của ngành lần lượt là 14% và 10%.

Dù vậy, Moody’s cũng nhận định việc ưu tiên cấp tín dụng cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa đã giúp HDBank giảm rủi ro tập trung danh mục và hạn chế sự gia tăng đột biến của nợ xấu.

HDBank cũng là ngân hàng có tỷ lệ sinh lời cao. 3 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ lãi ròng trên tổng tài sản (ROA) của ngân hàng đạt 2,4%, cao hơn tỷ lệ ROA bình quân 1,7% của các ngân hàng Việt Nam được xếp hạng. Moodys cho rằng tổn thất tín dụng cao hơn và chi phí vốn tăng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng trong 12-18 tháng tới.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/hdbank-bi-ha-trien-vong-xuong-muc-tieu-cuc-2329.htm

Tin liên quan