Thứ 4 ngày 1 tháng 5 năm 2024 / 23:12

Chủ tịch HoREA: “Cần có cơ chế đặc thù cấp lại sổ hồng cho Condotel”

Trong hơn 10 năm qua, nhiều căn hộ du lịch đã bị “cấp sai” sổ hồng khi được công nhận quyền sở hữu căn hộ gắn liền với “quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở ổn định lâu dài”.
Chủ tịch HoREA: “Cần có cơ chế đặc thù cấp lại sổ hồng cho Condotel” | Chủ tịch HoREA: “Cần có cơ chế đặc thù cấp lại sổ hồng cho Condotel” | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA vừa có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ kiến nghị, bổ sung một số điều khoản tại Nghị định số 10 về Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai được ban hành mới đây.

Tại văn bản trên, ông Lê Hoàng Châu đánh giá, Nghị định số 10 vừa được ban hành đã bổ sung những quy định quan trọng trong việc chứng nhận quyền sở hữu công trình đối với căn hộ du lịch (Condotel). Với nghị định này, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp tỉnh đã có đủ căn cứ pháp luật để tháo gỡ vướng mắc và cấp giấy chứng nhận cho tất cả các cơ sở lưu trú du lịch, điển hình là các Condotel.

Tuy nhiên, phạm vi điều chỉnh của Khoản 4 Điều 1 Nghị định 10 rất hẹp và chưa đồng bộ với Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 02 về Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, quy định mới chưa quy định khái quát hóa việc cấp giấy chứng nhận đối với tất cả các “công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ”.

Bên cạnh đó, theo ông Châu, một bất cập nữa của Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10 là việc chỉ quy định việc cấp Giấy chứng nhận cho “công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú” theo quy định của pháp luật về du lịch, trong khi trên thực tế còn có nhiều loại “công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú” theo quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản chứ không chỉ căn cứ vào mỗi pháp luật về du lịch.

Ngoài ra, đại diện HoREA cho rằng, rất cần bổ sung quy định về quyền ưu tiên của người sử dụng đất được gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất trong trường hợp mục đích sử dụng đất của thửa đất, khu đất theo quy hoạch sử dụng đất không thay đổi.

Một vấn đề quan trọng nữa, theo ông Châu, trong hơn 10 năm qua, nhiều căn hộ du lịch đã bị “cấp sai” sổ hồng khi được công nhận quyền sở hữu căn hộ gắn liền với “quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở ổn định lâu dài”. Tuy nhiên, Nghị định số 10 chưa đưa ra quy định xử lý chuyển tiếp việc cấp lại sổ hồng đối với các trường hợp như vậy.

Vì vậy, HoREA đề nghị xem xét có cơ chế đặc thù để cấp lại sổ hồng với thời hạn sở hữu condotel gắn liền với quyền sử dụng đất theo thời hạn của dự án, tối đa không quá 50 năm. Điều này sẽ giúp khách hàng và chủ đầu tư dự án tránh bị thiệt thòi.

Cùng với đó HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10 về việc cấp giấy chứng nhận không chỉ cho căn hộ du lịch mà còn cấp giấy chứng nhận cho căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), căn hộ dịch vụ (serviced apartment), căn hộ cửa hàng (shophouse).

Ngoài ra, Nghị định cũng cần đặt ra khái quát chung là các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ. Điều này sẽ đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và tính khái quát về phạm vi điều chỉnh của quy phạm pháp luật.

Hiệp hội cũng đề nghị bổ sung quy định về quyền ưu tiên của người được gia hạn sử dụng đất trong trường hợp cơ quan Nhà nước không thay đổi mục đích sử dụng đất theo quy hoạch tại Khoản 3 Điều 166 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để người sử dụng đất có thời hạn yên tâm.

“Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này. Trường hợp mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất không thay đổi thì người sử dụng đất được ưu tiên gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn”, HoREA kiến nghị.

Liên quan đến việc này, cách đây 2 ngày, Chính phru đã ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Nghị định bổ sung một số điều của Nghị định số 43 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Trong đó, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ cho công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú, du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Theo đó, căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (Condotel), văn phòng lưu trú (Officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận.

Thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3, điều 126 và khoản 1, điều 128 của Luật Đất đai. Chủ sở hữu công trình xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đáp ứng đủ điều kiện.

Theo thống kê của HoREA, đến cuối năm 2022, cả nước có khoảng 82.900 căn hộ condotel, phần lớn thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất thương mại, dịch vụ có thời hạn sử dụng đất tối đa 50 năm, trường hợp đặc biệt tối đa không quá 70 năm.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/chu-tich-horea-can-co-co-che-dac-thu-cap-lai-so-hong-cho-condotel-2073.htm

Tin liên quan