Thứ 2 ngày 20 tháng 5 năm 2024 / 12:26

Lo không có đủ nguồn nhà khi mở rộng đối tượng được ở nhà công vụ

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã mở rộng theo hướng cấp Phó thủ trưởng ngành cấp tỉnh, cấp huyện, Phó Chủ tịch huyện, Phó giám đốc sở… thì được bố trí nhà ở công vụ. Tuy nhiên, các ý kiến cho rằng khó có đủ nguồn lực để đáp ứng quy định này…
Lo không có đủ nguồn nhà khi mở rộng đối tượng được ở nhà công vụ | Lo không có đủ nguồn nhà khi mở rộng đối tượng được ở nhà công vụ | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |
1_20231117084217.jpg

Ảnh minh họa

Chiều 16/11, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Điều 45 của dự thảo Luật quy định về nhà công vụ cho cán bộ, công chức nhà nước. Tuy nhiên, quy định này còn chưa thấu đáo, còn bất cập. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần có cái nhìn dài hạn trong việc bố trí nhà công vụ, đảm bảo chính sách xuyên suốt, lực lượng vũ trang, cơ yếu thì có chính sách ưu tiên phù hợp.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc dành đủ nguồn lực cần theo lộ trình phát triển của đất nước. “Chính phủ cần có tính toán cụ thể, điều quan trọng là phải đảm bảo chính sách được thực hiện xuyên suốt, giúp cán bộ, công chức, đặc biệt trong ngành an ninh, quốc phòng, cơ yếu yên tâm công tác, qua đó thu hút nhân tài vào cơ quan nhà nước, đáp ứng nhu cầu thực tế” - Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, dự thảo trước đây Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có quy định về điều kiện được thuê nhà công vụ ở vùng sâu, vùng xa. Hiện nay, trong dự thảo mới đã mở rộng với các đối tượng là cấp Phó thủ trưởng ngành cấp tỉnh, cấp huyện, Phó Chủ tịch huyện, Phó giám đốc sở… thì được bố trí nhà ở công vụ.

Tham gia ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề nhà ở công vụ và cho biết, việc tiếp cận nhà ở công vụ đối với cán bộ công tác còn hạn chế, khó đáp ứng được yêu cầu thực tế.

“Dự thảo luật hiện đang có hướng giải quyết cho vấn đề này, tuy nhiên, nếu mở rộng hết các đối tượng được sử dụng thì không có đủ nguồn nhà ở công vụ cho các lực lượng.” – Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung nội dung: bố trí tùy theo quỹ nhà ở công vụ của lực lượng vũ trang hoặc của địa phương; với số cán bộ điều động, luân chuyển, giao Bộ trưởng và Chủ tịch tỉnh xem xét cân nhắc bố trí thêm cho các trường hợp khác.

Giải trình thêm ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, dự thảo luật cần diễn đạt rõ ý hơn về các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở công vụ. Bởi nếu định nghĩa như dự thảo, nguồn lực bố trí cho việc thực hiện chính sách luân chuyển cán bộ của Đảng, Nhà nước rất khó thực hiện.

Báo cáo thêm về các ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và Phó Thủ tướng đã nêu liên quan đến việc bổ sung đối tượng nhà ở công vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, với tư cách là cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật này, mong muốn có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất về nhà ở cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy Nhà nước, bao gồm cả lực lượng vũ trang khi luân chuyển, điều động, thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng cho rằng, một trong những yêu cầu khi xây dựng pháp luật là phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, từng giai đoạn phải có chính sách phù hợp. Luật Nhà ở hiện hành đã quy định đối tượng được hưởng chế độ thuê nhà ở công vụ.

Dự thảo Luật Nhà ở lần này cũng mở rộng thêm đối tượng là hạ sĩ quan. Đồng thời cơ quan thẩm tra cũng đã tiếp thu, đề xuất thêm để tương ứng với chính sách của cán bộ, công chức, viên chức khi đi công tác vùng sâu vùng xa, cố gắng nghiên cứu để đáp ứng được mức tốt nhất trong phạm vi ngân sách có thể đáp ứng.

Cho rằng mong muốn và khả năng Quỹ nhà ở công vụ phải phù hợp để đáp ứng, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng ghi nhận tất cả ý kiến của Bộ Quốc phòng và Ban Cơ yếu và giải thích rõ. Dự thảo Luật hiện nay đã có một quy định mở tại điểm g khoản 1 Điều 45.

Để tránh lãng phí nhà ở công vụ, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng đề nghị cho phép cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu đề có phương án vừa có đối tượng cụ thể áp dụng vừa có điều khoản linh hoạt để phù hợp với thực tiễn.

Xuân Hưng

Theo: vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202311/lo-khong-co-du-nguon-nha-khi-mo-rong-doi-tuong-duoc-o-nha-cong-vu-83b0dac/

Tin liên quan