Thứ 1 ngày 28 tháng 4 năm 2024 / 5:50

Mất cân đối cung – cầu, giá chung cư ở Hà Nội tăng 20 quý liên tiếp

Theo ghi nhận hiện giá bán sơ cấp căn hộ chung cư ở Hà Nội trung bình đạt 58 triệu đồng/m2 thông thủy, tăng 7% theo quý và 12% so với cùng kỳ năm trước. Giá mở bán trung bình này đã tăng trong 20 quý liên tiếp.
| Mất cân đối cung – cầu, giá chung cư ở Hà Nội tăng 20 quý liên tiếp | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Thông tin trên được Savills Việt Nam cho biết tại Báo cáo Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023 vừa được phát hành.

Tại báo cáo trên, công ty nghiên cứu, tư vấn về thị trường bất động sản này cho biết, trong năm 2023, lượng căn hộ sơ cấp bán ra tại Hà Nội đạt 11.911 căn, giảm 40% theo quý và 41% theo năm.

Giá bán sơ cấp trung bình đạt 58 triệu đồng/m2 thông thủy, tăng 7% theo quý và 12% so với cùng kỳ năm trước. Giá mở bán trung bình này đã tăng trong 20 quý liên tiếp.

“Thị trường đang chứng kiến một sự mất cân đối giữa nguồn cầu và nguồn cung căn hộ tại Hà Nội, đặc biệt với các sản phẩm ở phân khúc vừa túi tiền. Tuyến metro và các đường vành đai khi được hoàn thiện sẽ thúc đẩy xu hướng dịch chuyển dần ra ngoài trung tâm”, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Savills Hà Nội nhấn mạnh.

Tình hình hoạt động thị trường căn hộ Hà Nội. Nguồn Savills Việt Nam.

Tại TP.HCM, nguồn cung sơ cấp liên tục trên đà giảm kể từ 2017. Trong quý 4/2023, nguồn cung sơ cấp đạt 7.600 căn hộ, ổn định theo quý nhưng giảm 5% theo năm.

Giá bán sơ cấp trung bình trong quý tại TP.HCM quay về mức của năm 2020 với 69 triệu đồng/m2 thông thủy, giảm 36% so với quý trước và 45% theo năm.

Tình hình hoạt động thị trường căn hộ TP.HCM. Nguồn Savills Việt Nam.

“Nguồn cung bất động sản nhà ở tại TP.HCM hiện nay đang rất thấp, đặc biệt đối với thị trường hơn 10 triệu dân. Theo báo cáo thị trường quý 4/2023 của Savills, tại TP.HCM, lợi nhuận từ đầu tư căn hộ đã giảm nhẹ trong khoảng 5 năm qua, tuy nhiên vẫn cao hơn mức lãi suất gửi ngân hàng. Do đó, căn hộ tiếp tục được xem là một kênh đầu tư có lời”, bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M nhận định.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, báo cáo của Cushman & Wakefield mới phát hành gần đây cũng cho thấy, giá bán căn hộ chung cư ở TP.HCM trong quý 4/2023 đã giảm 3% so với quý trước.

Cụ thể, theo báo cáo, trong quý 4/2023, thị trường bất động sản TP.HCM đón nhận hơn 1.700 căn hộ mới được tung ra thị trường, giảm 54% so với quý trước nhưng cao hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc trung cấp tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường với phần lớn nguồn cung đến từ dự án The Privia (Bình Tân) và Elysian (TP. Thủ Đức), chiếm khoảng 85% tổng nguồn cung mới.

Số lượng căn hộ mới được chào bán giảm nhẹ do sự thiếu hụt về nguồn cung mới tại các dự án sơ cấp do phần lớn các chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý và quan sát diễn biến của thị trường.

Tương tự như nguồn cung mới, lượng bán trong quý 4/2023 đạt khoảng 1.700 căn được bán ra; trong đó, dự án Privia được đánh giá là có doanh số bán hàng tốt và đóng góp vào phần lớn vào lượng bán mới của thị trường trong quý nhờ tình trạng pháp lý minh bạch, chiến dịch tiếp thị tích cực và chính sách hoa hồng hấp dẫn.

Về giá bán, báo cáo cho biết, do nguồn cung phân khúc trung cấp dồi dào cùng với việc thiếu nguồn cung sơ cấp từ các phân khúc cao hơn khiến giá bán sơ cấp trung bình quý này ghi nhận mức giảm 3% so với quý trước, đạt khoảng 3.168 USD/m2. Tuy nhiên, đa số các dự án sơ cấp vẫn giữ nguyên giá bán.

“Thị trường nhìn chung vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ thấp chủ yếu do suy thoái kinh tế toàn cầu và tâm lý thận trọng của người mua. Tuy nhiên, những chủ đầu tư đưa ra phương án thanh toán linh hoạt và có pháp lý minh bạch sẽ thu hút được sự chú ý của người mua”, báo cáo cho biết.

Tương tự, báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, trong quý 4/2023, tại TP.HCM một số dự án có mức độ giảm giá bình quân như: The Grand Manhattan (Quận 1) giảm khoảng 4,4%; Belleza Apartment (Quận 7) giảm khoảng 4,1%;Sunrise City View (Quận 7) giảm khoảng 4,6%.... Trong đó: Giá bán căn hộ chung cư bình dân (có mức giá từ 25 triệu đồng/m2- 35 triệu đồng/m2; Giá bán căn hộ chung cư trung cấp(có mức giá khoảng 35 triệu đồng/m2đến dưới 50 triệu đồng/m2);Giá bán căn hộ chung cư cao cấp(có mức giá trên 50 triệu đồng/m2).

Ngoài ra, một số dự án có mức tăng giá như: The Estella (Quận 2) tăng khoảng 4,1%, The Opera Residence (Quận 2) tăng khoảng 3,9%, Mỹ Khánh 3 (Quận 7) tăng khoảng 3,6%, The Art (Quận 9) tăng khoảng 3,8%.

Theo: Vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/kinh-te/202401/mat-can-doi-cung-cau-gia-chung-cu-o-ha-noi-tang-20-quy-lien-tiep-5790808/

Tin liên quan