Như chúng tôi đã đưa tin, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17/5/2024 thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 như đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị bổ sung Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2024; trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội quyết định việc xây dựng, ban hành Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm 2024) theo quy trình xem xét, thông qua tại một kỳ họp.
Theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025 như đã quy định, mục đích nhằm đưa Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống, khơi thông nguồn lực đất đai, kịp thời giải quyết, xử lý dứt điểm các tồn đọng về đất. Bên cạnh đó, hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, phát huy tiềm năng, sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai.
Đồng thời, qua đó tháo gỡ được những khó khăn trong tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, đóng góp lớn cho việc hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, ổn định về xã hội, lợi ích thiết thực cho nhân dân.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, bà Giang Đỗ - Giám đốc Tư vấn tại Savills Việt Nam cho rằng, Luật Đất đai 2024 khi có hiệu lực sẽ mang đến những thay đổi đáng kể về nguyên tắc xác định giá đất, tập trung vào việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Điều này có nghĩa là giá đất được xác định sẽ phản ánh đúng giá trị thị trường của đất.
Khác với luật trước đây thiếu các quy định rõ ràng, Điều 158 của Luật Đất đai 2024 còn quy định chi tiết về các phương pháp định giá và và các trường hợp và điều kiện áp dụng từng phương pháp. Đồng thời, loại bỏ khung giá đất, giải quyết các mâu thuẫn giữa giá khung và giá thị trường thực tế sẽ giúp xác định giá trị thị trường hiện tại của đất.
Ngoài ra, luật cũng quy định xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất đối với khu vực nào có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất chi tiết. Bảng giá đất sẽ được sử dụng để ước tính các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất cho cá nhân và hộ gia đình và giá khởi điểm đấu giá.
Một điểm khác nữa là bảng giá đất, với kỳ vọng đã phản ánh đúng giá trị thị trường của đất sẽ được sử dụng làm căn cứ tính thuế thu nhập chuyển QSDĐ, khác với trước đây là sử dụng giá được kê khai trên hợp đồng chuyển nhượng.
Một thay đổi lớn trong Luật Đất đai 2024 là mở rộng quyền quyết định giá đất cụ thể. Trước đây, UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền quyết định giá đất. Tuy nhiên, thẩm quyền này trong luật mới được phân bổ cho cấp tỉnh và cấp huyện, tùy từng trường hợp cụ thể đáp ứng điều kiện. Việc mở rộng này cho phép quyết định và phản ứng kịp thời hơn, loại bỏ thời gian kéo dài do phải chờ các cấp chính quyền cao hơn quyết định. Cấp huyện được kỳ vọng sẽ nắm rõ điều kiện và nhu cầu địa phương, từ đó có đánh giá chính xác và kịp thời về giá đất.
Theo bà Giang Đỗ, việc quy định giá đất phản ánh đúng giá trị thị trường sẽ tăng cường tính hiệu quả, minh bạch và thanh khoản cho thị trường bất động sản.
Tuy nhiên, việc này cũng dẫn đến giá đất bồi thường trong giải phóng mặt bằng các dự án sẽ tăng cao. Điều này sẽ dẫn đến tổng chi phí đầu tư ban đầu của dự án phát triển tăng, rất có thể dẫn đến giá bất động sản tăng để đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Mặt tích cực là thuế thu nhập chuyển nhượng quyền sử dụng đất tăng do được tính dựa trên giá trị thị trường, giúp tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đó cung cấp thêm nguồn vốn cho phát triển hạ tầng.
“Luật Đất đai 2024 đem đến những thay đổi mang tính đột phá trong việc định giá đất tại Việt Nam, thúc đẩy hiệu quả, minh bạch và một cách tiếp cận linh hoạt, phản ứng nhanh hơn đối với việc định giá đất. Bằng cách điều chỉnh giá theo thị trường và mở rộng quyền quyết định tại địa phương, luật mới nhằm nâng cao quy trình định giá đất, mang lại lợi ích cho cả thị trường và ngân sách Nhà nước”, bà Giang Đỗ nhận định./.
Trên thực tế, các cơ quan nhà nước vẫn chưa kiểm soát được việc các chủ đầu tư thực hiện ký hợp đồng bằng nhiều hình thức với cá nhân, chỉ tới khi cá nhân có nhu cầu chuyển nhượng, nộp hồ sơ lên cơ quan thuế mới phát hiện ra vụ việc.
Theo thông tin từ một số môi giới, chủ đầu tư bắt đầu nhận booking đặt chỗ từ ngày 18/5. Mỗi booking đặt chỗ tối thiểu 100 triệu đồng/căn. Hiện chủ đầu tư đang đưa ra 3 hình thức bàn giao căn hộ, gồm: thô, cơ bản và full nội thất, đi kèm với các gói tín dụng hoặc trả một lần, giá cao nhất từ 97-219 triệu đồng/m2.
Doanh nghiệp bất động sản tiếp tục đối mặt khó khăn về thanh khoản, dòng tiền. Giá nhà chung cư, kể cả nhà ở xã hội tại một số địa bàn tăng cao đột biến do nguồn cung khan hiếm, cơ cấu sản phẩm trên thị trường mất cân đối.
Thống kê cho thấy, chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng mỗi năm.
Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp ký tờ trình của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị bổ sung Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2024
Tại Hà Nội, chung cư M3 - M4 Nguyễn Chí Thanh, Sunshine Golden River, Hateco Hoàng Mai, New Horizon City - 87 Lĩnh Nam, Khu đô thị mới Dương Nội... lọt top những dự án có giá rao bán tăng mạnh nhất, với mặt bằng giá tháng 4 cao hơn từ 30-39% so với tháng 1/2024.
Nếu được “tiếp sức” bằng việc tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội cho phép áp dụng Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 từ 1/7/2024 và thông qua 2 dự thảo nghị quyết thí điểm của Quốc hội sẽ có tác động tích cực, thúc đẩy tiến trình phục hồi và phát triển trở lại của thị trường bất động sản từ khoảng cuối năm 2024 trở đi.
Trong tháng 4 vừa qua, Đà Nẵng ghi nhận 495 căn chung cư mở bán mới đến từ một dự án duy nhất; trong đó lượng tiêu thụ mới đạt 424 căn. Do khan hiếm nguồn cung, cho nên tại một số dự án, giá chung cư đã bị đẩy lên dao động từ 58 - 116 triệu đồng/m2.
Trong tháng 4, mức độ quan tâm tìm kiếm bất động sản giảm so với tháng 3, ở hầu hết các loại hình. Trong đó giảm mạnh nhất là loại hình chung cư với 13%.
Trong tháng 4, TP.HCM và vùng phụ cận đón nhận 184 căn nhà phố/biệt thự mới từ ba dự án thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo, tăng 12,3 lần so với tháng 3. Lượng tiêu thụ đạt 63 căn, gấp 21 lần so với tháng trước.