Góp ý cho dự thảo Luật, ĐB Đặng Bích Ngọc (Hoà Bình) cho biết, khoản 1. Điều 164 dự thảo luật quy định "bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm, được công bố công khai và áp dụng từ ngày 1/1 của năm. Căn cứ nguyên tắc, phương pháp định giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm giúp UBND tỉnh xây dựng, được thuê tổ chức có chức năng tư vấn, xác định giá đất để xây dựng bảng giá đất".
ĐB cho rằng, quy định như dự thảo có thể hiểu Sở Tài nguyên và Môi trường tự xây dựng hoặc đi thuê đơn vị có chức năng xây dựng bảng giá đất và sản phẩm là bảng giá đất vẫn là của Sở Tài nguyên và Môi trường. Trên thực tế, tình trạng tiêu cực, tham nhũng trong việc định giá đất tại một số địa phương trong thời gian qua một phần do những bất cập trong việc xác định bảng giá đất.
“Tính minh bạch, khách quan, chính xác của bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng, góp phần định giá đất cụ thể được sát đúng. Do vậy, tôi đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định theo hướng cần có tổ chức độc lập và chuyên nghiệp trong việc xây dựng bảng giá đất, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tiêu cực khi xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt bảng giá đất hàng năm.” – ĐB Đặng Bích Ngọc nêu rõ.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc – Đoàn ĐBQH tỉnh Hoà Bình.
Cũng đặc biệt quan tâm đến việc định giá đất, ĐB Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho biết, qua tổng kết thực tiễn gần 10 năm thi hành Luật Đất đai năm 2013 cho thấy, quy định về giá đất cụ thể là điểm không thành công của luật này. Do giá đất cụ thể được UBND cấp tỉnh xác định luôn thấp hơn giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường nên đã làm phát sinh các tranh chấp, khiếu kiện về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, tình trạng này không những không giảm mà còn tăng lên.
Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 164 về bảng giá đất và Điều 165 về giá đất cụ thể của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vẫn tiếp tục quy định UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể. Cơ quan định giá đất cấp tỉnh có trách nhiệm giúp UBND tỉnh tổ chức việc xác định giá đất cụ thể, cơ quan định giá đất cấp tỉnh trình Hội đồng thẩm định giá đất xem xét trước khi trình UBND tỉnh quyết định. Hội đồng thẩm định giá đất gồm đại diện lãnh đạo UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng và đại diện của cơ quan, tổ chức có liên quan, tổ chức có chức năng tư vấn, xác định giá đất.
“Việc giao quyền UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể trong khi các quyền khác vẫn giữ nguyên như Luật Đất đai hiện hành, như quyền giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; quyền chuyển mục đích sử dụng đất, quyền thu hồi đất. Trong khi đó, dự thảo chưa có cơ chế hữu hiệu để nâng cao chất lượng công tác định giá đất bảo đảm tính độc lập của Hội đồng thẩm định giá đất, năng lực của tổ chức tư vấn xác định giá đất, năng lực và đạo đức của các định giá viên theo như tinh thần Nghị quyết số 18 của Trung ương. Do đó, sẽ khó tránh khỏi tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong thu hồi đất và xác định giá đất cụ thể để bồi thường cho người bị thu hồi đất.” – ĐB Thạch Phước Bình phân tích.
Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh.
Từ đó, ĐB đề nghị có một cơ quan độc lập với UBND cấp tỉnh để định giá đất hay cơ quan quản lý giá đất cấp tỉnh được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể.
Cụ thể, theo ĐB, dự thảo luật nên điều chỉnh theo hướng cơ quan quản lý giá đất cấp tỉnh độc lập với UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể và được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để tư vấn mới xác định giá đất cụ thể.
“Việc quy định như vậy sẽ đảm bảo phù hợp với nội dung tiểu mục 2, mục 4 Nghị quyết số 18 quy định về nhiệm vụ, giải pháp, hoàn thiện cơ chế xác định giá đất” - ĐB tỉnh Trà Vinh nêu ý kiến.
Song song đó, ĐB Thạch Phước Bình cho rằng, việc xác định giá đất cụ thể phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai, áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp. Đồng thời, để giá đất tiệm cận với giá đất thị trường cần định rõ vai trò, thẩm quyền của cơ quan nhà nước cũng như các chủ thể liên quan như nhà đầu tư và người sử dụng đất, trong quy trình định giá, nguyên tắc chung việc định giá đất là giảm tối đa cơ hội cán bộ có thể lạm quyền. Hội đồng thẩm định giá đất không chỉ gồm cán bộ mà cần cho phép các bên liên quan cử đại diện tham gia và quy định công khai, minh bạch trong quá trình định giá đất.
Xuân Hưng
Chính phủ giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quá trình hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Từ đầu năm 2022 đến nay, OCB đã huy động tổng cộng 12.300 tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu và cũng mua lại tổng cộng 4.700 tỷ đồng trái phiếu trước hạn thuộc 5 lô trái phiếu phát hành năm 2020 và năm 2021.
Hai lô trái phiếu dự kiến được mua lại là DIGH212402 và DIG212403.
Bộ Tài chính Hoa Kỳ đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Hiện doanh nghiệp đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án, chưa đủ điều kiện thực hiện chuyển nhượng hay kinh doanh nhà ở theo quy định của pháp luật, theo HUD.
Cổ phiếu NVL sàn nhiều phiên liên tiếp, tài sản của ông Bùi Thành Nhơn đã giảm xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD, theo Forbes.
Khu ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hà Nội) được đầu tư 1.900 tỷ đồng, tuy nhiên hiện khu ký túc xá này khá vắng vẻ. Nhiều khu bỏ hoang xuống cấp và bị trưng dụng làm quán ăn, nhà ở và sửa xe ôtô.
UBND TP Hà Nội vừa mới ban hành Quyết định 4301/QĐ-UBND tạm dừng thực hiện Quyết định 5269/QĐ-UBND của UBND TP về việc điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định 3128/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đối với Khu đô thị (KĐT) Thanh Hà – Cienco 5.
Nguy cơ thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng đang hiện hữu. Có nên cứu và cứu thị trường BĐS vực dậy đang là vấn đề có tính thời sự.
Trong đó, nhóm thuỷ điện có kết quả kinh doanh vượt trội.