Thứ 7 ngày 23 tháng 11 năm 2024 / 15:5

Cổ đông lớn tiết lộ tình hình kinh doanh đi xuống của "ông lớn" ô tô THACO

Không đưa ra con số lợi nhuận cụ thể, tuy nhiên, báo cáo của JC&C nhấn mạnh, doanh số và lợi nhuận quý 1/2023 của THACO chứng kiến sự sụt giảm trên nền cao ở quý 1/2022.

Cổ đông lớn tiết lộ tình hình kinh doanh đi xuống của "ông lớn" ô tô THACO |

Cổ đông lớn tiết lộ tình hình kinh doanh đi xuống của "ông lớn" ô tô THACO

|

Thị trường bất động sản

|

Giá nhà đất

|

Chính sách bất động sản

|

Dự án mới

|

Xu hướng đầu tư bất động sản

|

Bất động sản xanh

|

Nguồn cung và cầu

|

Bất động sản nghỉ dưỡng

|

Tỷ suất lợi nhuận

|

Tình trạng pháp lý

|

Nhà ở xã hội

|

Bất động sản công nghiệp

|

Hà Nội

|

Hưng Yên

|

Bắc Ninh

|

Bình Dương

|

Hồ chí Minh. Bất động sản

|

Mua bán nhà đất

|

Chung cư

|

Đất nền

|

Căn hộ cao cấp

|

Khu đô thị

|

Nhà phố

|

Đầu tư bất động sản

|

Cho thuê nhà

|

Văn phòng cho thuê

|

Sổ đỏ

|

sổ hồng

|

Dự án bất động sản

|

Phân lô bán nền

|

Tư vấn bất động sản

|

Môi giới nhà đất

|

 

Jardine Cycle & Carriage (JC&C), bộ phận kinh doanh ô tô thuộc Tập đoàn Jardine Matheson tại Singapore vừa công bố báo cáo quản lý tạm thời quý 1/2023, trong đó hé lộ tình hình kinh doanh không mấy khả quan của CTCP Ô tô Trường Hải (THACO) trong quý đầu tiên của năm.

Mặc dù, không đưa ra con số lợi nhuận cụ thể, tuy nhiên, báo cáo của JC&C nhấn mạnh, doanh số và lợi nhuận quý 1/2023 của THACO chứng kiến sự sụt giảm trên nền cao ở quý 1/2022.

Nguyên nhân là do ở quý cùng kỳ năm ngoái, THACO được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí đăng ký trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong khi, trong 3 tháng đầu năm nay, môi trường thắt chặt tín dụng và lãi suất tăng cao cũng tạo ra những khó khăn cho thị trường xe trong nước. Bên cạnh đó, THACO cũng đang phải chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ.

Được biết, JC&C bắt đầu rót vốn vào THACO từ năm 2008 và hiện đang nắm 26,6% vốn tại "ông lớn" ngành ô tô Việt.

Bên cạnh THACO, JC&C còn đầu tư vào một loạt doanh nghiệp lớn tại Việt Nam bao gồm CTCP Cơ điện lạnh - REE (nắm 33,6% vốn) và CTCP Sữa Việt Nam – Vinamilk (nắm 10,6% vốn) cùng nhiều công ty khác.

Dù kết quả kinh doanh tại THACO đi xuống, báo cáo của JC&C cho biết, lợi nhuận của công ty từ các khoản đầu tư vào doanh nghiệp xe hơi khác đều cho thấy sự cải thiện.

Trong đó, Tunas Ridean từ Indonesia ghi nhận doanh số xe cao hơn, qua đó giúp mảng dịch vụ tài chính và cho thuê tại đây hưởng lợi. Tương tự, Cycle & Carriage Bintang ở Malaysia cũng ghi nhận doanh số và lợi nhuận tăng trưởng nhờ chương trình miễn thuế bán hàng của Chính phủ (hết hạn vào 31/03/2023). Cycle & Carriage tại Sinapore cũng tăng doanh thu, chủ yếu nhờ các mẫu xe hạng sang.

Astra International (Astra) – một tập đoàn đa ngành trải dài từ xe hơi, dịch vụ tài chính cho tới nông nghiệp và bất động sản, nơi JC&C sở hữu 51% ghi nhận doanh thu tăng trưởng 25% sự cải thiện trên hầu hết các mảng kinh doanh.

Trong đó, mảng xe của Astra ghi nhận doanh số ô tô và xe máy tăng tốt, qua đó thúc đẩy doanh thu của khối dịch vụ tài chính của công ty.

Bên cạnh đó, mảng thiết bị công nghiệp nặng và khai khoáng cũng được hưởng lợi nhờ giá than đá tăng trưởng, góp phần gia tăng hợp đồng khai khoáng và đẩy mạnh doanh số thiết bị công nghiệp nặng.

Riêng mảng nông nghiệp thì chịu ảnh hưởng tiêu cực khi giá cùng sản lượng dầu cọ bán ra sụt giảm.

JC&C cũng ghi nhận lãi chênh lệch tỷ giá nhờ các khoản cho vay ngoại tệ, trong khi cùng kỳ thua lỗ.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/co-dong-lon-tiet-lo-tinh-hinh-kinh-doanh-di-xuong-cua-ong-lon-o-to-thaco-2182.htm

Tin liên quan