Thứ 2 ngày 29 tháng 4 năm 2024 / 1:27

Doanh nghiệp địa ốc “đua nhau” chuyển hướng sang làm nhà ở xã hội đón gói 120.000 tỷ

Sau chỉ đạo của NHNN, đến thời điểm hiện tại, đã có 2 ngân hàng công bố triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân là Agribank và Vietcombank.
Doanh nghiệp địa ốc “đua nhau” chuyển hướng sang làm nhà ở xã hội đón gói 120.000 tỷ | Doanh nghiệp địa ốc “đua nhau” chuyển hướng sang làm nhà ở xã hội đón gói 120.000 tỷ | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Nhiều chính sách mới khuyến khích phát triển nhà ở xã hội

Từ nhiều năm nay, sự chênh lệch nguồn cung giữa các phân khúc bất động sản luôn là vấn đề nóng của thị trường bất động sản.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, hiện nay trên thị trường bất động sản, phân khúc nhà ở thương mại chiếm đa phần các dự án được doanh nghiệp mở bán, trong khi đó có rất ít dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được đưa ra thị trường.

Đáng chú ý, mặc dù thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi với doanh nghiệp phát triển các dự án nhà ở xã hội, tuy nhiên đến nay tình trạng khan hiếm dự án nhà dành cho người thu nhập thấp vẫn chưa được cải thiện.

Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, đến nay, cả nước mới hoàn thành 307 dự án nhà ở khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp, quy mô xây dựng khoảng 157.100 căn với tổng diện tích 7.950.000 m2.

Trước tình trạng trên, để thúc đẩy phát triển NƠXH, nhà ở công nhân trong thời gian tới, mới đây, Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030".

Tại đề án trên, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng để cho chủ đầu tư và người mua nhà tại các dự án NƠXH vay.

Hiện theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), 4 ngân hàng thương mại nhà nước sẽ triển khai gói tín dụng này bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank.

Lãi suất thay đổi 6 tháng/lần và từ nay đến 30/6, lãi suất với chủ đầu tư sẽ là 8,7%/năm còn lãi suất với người mua nhà là 8,2%, thấp hơn từ 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn thông thường của 4 ngân hàng thương mại nhà nước.

Thời gian ân hạn 3 năm đối với chủ đầu tư và 5 năm đối với người mua nhà. Thời hạn giải ngân khá dài, từ ngày 1/4/2023 đến hết tháng 12/2030.

Sau chỉ đạo của NHNN, đến thời điểm hiện tại, đã có 2 ngân hàng công bố triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân là Agribank và Vietcombank.

Một dự án nhà ở xã hội ở TP.HCM. Ảnh minh hoạ.

Doanh nghiệp “đua nhau” chuyển hướng sang làm nhà ở xã hội

Đáng chú ý, sau những động thái trên của Chính phủ và NHNN, một số doanh nghiệp địa ốc đã hào hứng trở lại với phân khúc này và công bố những kế hoạch táo bạo về phát triển các dự án NƠXH.

Tại đại hội cổ đông mới được tổ chức cuối tháng 4, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân (HQC) cho biết, doanh nghiệp này dự kiến làm 50.000 căn nhà ở xã hội để “hưởng ứng” đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội cũng như hưởng lợi từ gói tín dụng 120.000 tỷ.

“Có nhiều thách thức, khó khăn, tuy nhiên, tôi cảm nhận 10 năm nay mới có lại điều kiện thuận lợi như hiện nay để công ty làm nhà ở xã hội. Thứ nhất, cơ chế chính sách. Thứ hai, điểm mạnh Hoàng Quân đó là đã có sẵn quỹ đất, giấy phép xây dựng, có hàng chục dự án đã hoàn thiện pháp lý”, Chủ tịch HQC chia sẻ.

Ông Tuấn thông tin, tính đến nay, Hoàng Quân cùng các đơn vị liên kết đã làm 10.000 căn hộ. Với lợi thế quỹ đất, HQC đi trước các đơn vị khác ít nhất 2 năm, liên quan công tác đấu thầu đấu giá. Theo đó, sẽ biến khó khăn thành cơ hội, biến thách thức thành thuận lợi.

Tương tự, tại đại hội cổ đông tổ chức cùng thời điểm với HQC, lãnh đạo Nam Long (NLG) cũng chia sẻ với cổ đông kế hoạch làm sản phẩm nhà ở xã hội.

Theo đó, chia sẻ với cổ đông, ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc NLG khẳng định, công ty có dự định tham gia thị trường nhà ở xã hội, cam kết đóng góp 20.000 căn NOXH trong những dự án công ty làm.

“Không chỉ xây nhà ở xã hội, công ty có thể nghiên cứu xây dựng những khu đô thị tích hợp nhà ở xã hội và nhà vừa túi tiền ở những địa phương phù hợp”, lãnh đạo Nam Long cho biết.

Trước đó, tại đại hội cổ đông diễn ra tại TP.HCM hôm 26/4, lãnh đạo Tập đoàn Danh Khôi (NRC) cũng tiết lộ về khả năng tham gia mảng miếng nhà ở xã hội.
“HĐQT đang suy nghĩ tham gia nhà ở xã hội bằng quỹ đất tại Nhà Bè, quận 12”, Chủ tịch Lê Thống Nhất cho biết.

Hay trong kế hoạch đầu tư năm 2023, Tổng công ty Viglacera (VGC) - một doanh nghiệp nổi tiếng trong mảng vật liệu xây dựng cũng công bố chiến lược làm nhà ở xã hội.

Cụ thể, ở mảng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, doanh nghiệp này cho biết sẽ từng bước triển khai đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2022-2030 đã được Bộ Xây dựng giao.

Các dự án trọng điểm đang triển khai gồm nhà ở công nhân tại các KCN Đồng Văn IV, Phú Hà, Đông Mai; nhà ở xã hội tại Kim Chung; khu nhà ở xã hội 9,8 ha Yên Phong - Bắc Ninh.

Năm nay, VGC dự kiến khởi công mới nhà ở công nhân Tiền Hải (5,2 ha), nhà ở xã hội Phú Hà (8,4 ha). Chuẩn bị đầu tư dự án nhà ở công nhân Hải Yên - Quảng Ninh; dự thầu dự án khu nhà ở xã hội tại Tiên Dương - Đông Anh (theo chương trình của UBND TP.Hà Nội). Đồng thời, tiếp tục khảo sát, tìm kiếm phát triển quỹ đất mới để đầu tư các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại các địa phương có điều kiện phù hợp.

Đánh giá về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) dự báo, gói 120.000 tỷ có thể “thổi bùng” xu hướng các doanh nghiệp địa ốc chạy đua làm nhà ở xã hội nhằm tiếp cận dòng vốn vay rẻ này.

Theo ông Châu, hiện các doanh nghiệp làm nhà ở thương mại phân khúc bình dân, sản phẩm có giá vừa túi tiền với chỉ số rủi ro thấp (so với nhà ở cao cấp và hạng sang) cũng chỉ tiếp cận được lãi suất tốt khoảng 11-11,5% một năm. Do đó, với mức lãi suất 8,7% mỗi năm kéo dài trong 3 năm, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi thế vốn rẻ (trên dưới 3%) nếu chuyển sang phân khúc này.

“Trong bối cảnh thị trường nhà ở lệch pha cung cầu, thừa nhà giá cao thiếu nhà giá thấp, việc các doanh nghiệp đăng ký xây nhiều nhà ở xã hội có thể giúp cân bằng lại cán cân cung cầu nhà ở. Nếu các doanh nghiệp xây nhà ở xã hội về đích như số liệu công bố sẽ mở ra cơ hội an cư cho người có thu nhập trung bình thấp và người yếu thế”, Chủ tịch HOREA đánh giá.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/doanh-nghiep-dia-oc-dua-nhau-chuyen-huong-sang-lam-nha-o-xa-hoi-don-goi-120000-ty-2177.htm

Tin liên quan