Thứ 2 ngày 29 tháng 4 năm 2024 / 23:7

Doanh nghiệp bất động sản giải thể và ngừng hoạt động tăng đột biến

Trong quý 1/2023, số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng kinh doanh có thời hạn lần lượt là 341 doanh nghiệp (tăng 30,2%) và 1.816 doanh nghiệp (tăng 60,7%) so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp bất động sản giải thể và ngừng hoạt động tăng đột biến | Doanh nghiệp bất động sản giải thể và ngừng hoạt động tăng đột biến | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |


Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý 1 vừa qua, các doanh nghiệp bất động sản hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong quý giảm mạnh.

Dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, Bộ Xây dựng cho biết, trong quý 1 vừa qua chỉ có 940 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, giảm 63,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng kinh doanh có thời hạn lần lượt là 341 doanh nghiệp (tăng 30,2%) và 1.816 doanh nghiệp (tăng 60,7%) so với cùng kỳ năm trước.

“Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản hiện đang gặp nhiều thách thức phải thay đổi phương án kinh doanh, quản lý như tái cơ cấu nợ, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất, tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động. Nhiều doanh nghiệp dừng triển khai các dự án mới, dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn, có doanh nghiệp giảm đến 50% lực lượng lao động để ứng phó với điều kiện khó khăn hiện tại”, báo cáo của Bộ Xây dựng.

Phân tích kỹ hơn về các khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay, Bộ Xây dựng cho biết, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn của khách hàng dẫn đến doanh nghiệp thiếu vốn phải giãn tiến độ, dừng triển khai thực hiện dự án.

Lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ, giá xăng dầu, giá vật liệu xây dựng tăng, dẫn đến chi phí của doanh nghiệp cũng tăng cao gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

“Một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh; phải tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động (dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO; có tập đoàn giảm 30% đến 50% lực lượng lao động”, Bộ Xây dựng cho biết.

Trước tình trạng trên, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản, Bộ Xây dựng kiến nghị các bộ, ngành địa phương tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc, thủ tục cho các dự án; sớm thẩm định, phê duyệt các quy hoạch liên quan.

Bộ Xây dựng này cũng cho biết, sẽ sớm hoàn thiện điều kiện, tiêu chí doanh nghiệp, người dân được thụ hưởng gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để làm cơ sở cho địa phương xác định, công bố các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân phù hợp; ngân hàng áp dụng điều kiện cho vay và lập quỹ dự phòng rủi ro, không đánh đồng giữa các doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, từ đầu năm đến nay, để “gỡ khó” cho thị trường bất động sản, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì nhiều cuộc hop tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Sau các cuộc họp trên, nhiều chính sách đã được ban hành để hỗ trợ thị trường và doanh nghiệp bất động sản.

Điển hình, đầu tháng 4 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33, về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản. Tiếp đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế…

Sau chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều địa phương đã vào cuộc “gỡ khó” về pháp lý cho các dự án bất động sản. Tính đến thời điểm hiên tại, riêng TP.HCM đã cơ bản giải quyết được 35/151 dự án vướng mắc thuộc thẩm quyền của thành phố.

Hiện 85 dự án có vướng mắc thuộc thẩm quyền, chính quyền Thành phố sẽ cố gắng giải quyết xong từ nay đến tháng 6.

Theo Bộ Xây dựng, trong quý 1/ 2023, có thêm khoảng 30%-50% sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động so với quý trước. Hiện số lượng môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30% - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Đây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn.

Theo: nhipsongthoidai.com.vn copy https://nhipsongthoidai.com.vn/doanh-nghiep-bat-dong-san-giai-the-va-ngung-hoat-dong-tang-dot-bien-2159.htm

Tin liên quan