Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 3/2025/NQ-CP ngày 14/8/2025 về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Theo nghị định trên, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội theo quy định của Luật Đầu tư; Dự án đầu tư xây dựng các công trình bảo đảm hoạt động bay của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, dự án tái định cư phục vụ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, dự án đầu tư xây dựng các công trình phục vụ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và dự án đầu tư xây dựng đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ thực hiện theo phương thức đối tác công tư.
Các dự án quy định ở trên được thực hiện các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, khởi công xây dựng công trình đồng thời với thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.
Nhà đầu tư, chủ đầu tư không phải thực hiện thủ tục về cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; chịu trách nhiệm hoàn thiện các điều kiện về khởi công xây dựng công trình các dự án quy định ở trên theo quy định của pháp luật trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày khởi công.

Bộ Công an quyết định lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật về đấu thầu trước khi Quốc hội quyết nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.
Bộ cũng là cơ quan chủ quản đồng thời là cơ quan có thẩm quyền của dự án, chịu trách nhiệm chuẩn bị dự án, ký kết hợp đồng dự án và cân đối, bố trí vốn để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo nội dung hợp đồng BT đã ký.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền của các dự án, chịu trách nhiệm chuẩn bị dự án, quyết định lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án và cân đối, bố trí quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký…
Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 14/8 và áp dụng cho đến khi các dự án được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù hoàn thành.
Theo phê duyệt, dự án sân bay Gia Bình có diện tích khoảng 1.884 ha (không gồm đất an ninh do Bộ Công an quản lý), trong đó 957 ha cho công trình hàng không dân dụng, 927 ha cho khu bay dùng chung. Đến năm 2030, sân bay có 2 đường cất hạ cánh, công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; đến 2050 sẽ có 4 đường cất hạ cánh, công suất 50 triệu khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa.
Tổng vốn đầu tư dự án 195.124 tỷ đồng, gồm 29.268 tỷ đồng vốn góp của nhà đầu tư (15%) và hơn 165.855 tỷ đồng vốn huy động (85%).
Liên quan đến dự án này, đầu tháng 8, Bộ Tài chính nhận đề xuất đầu tư dự án từ Tập đoàn Masterise - doanh nghiệp trong nước đầu tiên muốn thực hiện dự án này. Nếu được chấp thuận, sân bay sẽ phục vụ mục tiêu an ninh - quốc phòng và là cửa ngõ hàng không của Hà Nội, hướng tới vai trò trung chuyển lớn của châu Á và trung tâm logistics hàng không./.