Số liệu trên được Cục Thống kê TP.HCM cho biết tại Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm.
Cụ thể, theo báo cáo, 5 tháng đầu năm nay, ngành kinh doanh bất động sản ở TP.HCM hút 71,4 triệu USD; trong đó có 3 dự án được cấp mới với số vốn 1,7 triệu USD.
Ngoài ra, thành phố còn đón thêm 7 dự án điều chỉnh vốn góp với số vốn đăng ký điều chỉnh là 7,6 triệu USD và 16 lượt góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với số vốn là 62,2 triệu USD.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố báo cáo cho thấy, tính từ đầu năm đến ngày 20/5, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 11,07 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 8,25 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2023.
5 tháng đầu năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân; trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 7,43 tỷ USD, chiếm 67,1% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 11,9% so với cùng kỳ. Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư gần 1,98 tỷ USD, chiếm gần 17,9% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 70,8% so với cùng kỳ; tiếp theo lần lượt là các ngành bán buôn bán lẻ; vận tải kho bãi…
Lý giải nguyên nhân thị trường bất động sản hút mạnh vốn ngoại thời gian vừa qua, ông Nguyễn Trọng Toàn, Quản lý Bộ phận Đầu tư, Savills Hà Nội cho rằng, Việt Nam thể hiện sự ổn định không chỉ về tình hình chính trị mà còn trong bối cảnh vĩ mô, nơi kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, với mức lạm phát duy trì thấp và tỷ giá được Nhà nước kiểm soát ổn định hơn trong tương quan với các quốc gia khác trong khu vực.
Do vậy, với lĩnh vực bất động sản, Việt Nam vẫn duy trì là điểm đến đầu tư đáng chú ý của các nhà đầu tư và nhà phát triển bất động sản nước ngoài tại những vị trí và phân khúc có dư địa phát triển tốt.
Đơn cử, đối với phân khúc bất động sản nhà ở, nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư và có xu hướng phát triển các dự án mang thương hiệu riêng của mình trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và nhu cầu nhà ở của người dân cao.
“Lợi thế của các chủ đầu tư nước ngoài là về thương hiệu, ý tưởng thiết kế, cùng tiêu chuẩn và chất lượng xây dựng nên các sản phẩm phát triển dù ở phân khúc cao cấp vẫn luôn được thị trường đón nhận tích cực”, ông Toàn cho biết./.