Thứ 2 ngày 6 tháng 5 năm 2024 / 23:10

Bộ Xây dựng: Có hiện tượng thổi giá chung cư ở một số dự án qua rao bán trên mạng

Thông tin trên được ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng chia sẻ tại họp báo quý I, sáng 26/4.
thị trường | chung cư | Hà Nội | TP.HCM | Bộ Xây dựng | thổi giá chung cư | Bộ Xây dựng: Có hiện tượng thổi giá chung cư ở một số dự án qua rao bán trên mạng | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Theo đó, tại cuộc họp báo trên, ông Hoàng Hải cho biết, thiếu nguồn cung là một trong những nguyên nhân ở một số nơi, vị trí, dự án đẩy giá lên, theo tờ Tiền phong.

“Bản chất cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý. Cán cân nhà ở phù hợp thu nhập thấp còn ít, nhà ở cho thu nhập cao vẫn còn nhiều”, ông Hải nói.

Để dẫn chứng, ông Hải cho biết, theo khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu thì giá bán trung bình một số dự án tại TP. Hà Nội và TP.HCM dao động khoảng 50-70 triệu/m2.

Đáng chú ý, trên thị trường có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019.

Tuy nhiên, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ giảm và bằng 81,51% so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, chỉ có khoảng 35.853 giao dịch thành công.

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. (Ảnh: Tiền Phong)
Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. (Ảnh: Tiền Phong)

"Tình trạng thổi giá chỉ xảy ra ở một số dự án, nhất là qua rao bán trên mạng, gần như không phát sinh giao dịch", ông Hoàng Hải nhận xét sau khi Bộ Xây dựng đã đi kiểm tra tại một số dự án tăng giá bất thường. Tuy nhiên khi được hỏi chi tiết hơn về giao dịch gần như không phát sinh tại các dự án bị đẩy giá, đại diện Bộ Xây dựng không cung cấp thêm dữ kiện cụ thể.

Ông Hải cũng cho biết chưa có số liệu về kết quả xác minh hành vi thổi giá do "Bộ chưa nhận báo cáo từ thành phố", theo tờ Vnexpress.

Liên quan đến việc này, như chúng tôi đã thông tin trước đó, Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2024 của Savills cho thấy, giá sơ cấp căn hộ chung cư ở Hà Nội hiện đã đạt 59 triệu đồng/m2, tăng 3% theo quý và 14% theo năm.

Đáng chú ý, thị trường đang có sự thiếu hụt về sản phẩm dưới 30 triệu đồng/m2 khi các sản phẩm này được đưa ra thị trường trong quý đầu năm chỉ chiếm 4% nguồn cung mới và được bán hết.

Các căn hộ có giá từ 2 tỷ đồng đến 4 tỷ đồng chiếm 47% thị phần. Các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng chiếm 49% thị phần.

Cũng theo báo cáo, kể từ năm 2020, nguồn cung sơ cấp của hạng C giảm 47% mỗi năm. Hạng C sẽ đóng góp 26% của nguồn cung tương lai.

Còn theo dữ liệu của trang Batdongsan.com.vn, 2 tháng đầu năm nay giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023.

Lọt danh sách các dự án chung cư chứng kiến giá rao bán tăng mạnh tại Hà Nội gồm: Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà - Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, Mipec Rubik 360 và Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%, Seasons Avenue tăng 26%, theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chung cư Hà Nội chưa “ngáo giá”, sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu. Ở Hà Nội, nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hiện tượng giá vẫn đi lên.

Trong khi đó, tại TP.HCM, giá rao bán chung cư cũng có xu hướng tăng, tuy nhiên mức tăng chỉ khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường chung cư TP.HCM trong những năm qua đã chứng kiến nhiều đợt điều chỉnh, khiến mặt bằng giá neo ở mức cao nên giá chung TP.HCM trong thời gian tới sẽ đi ngang hoặc biến động không quá lớn.

Tương tự, báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield cũng chỉ ra, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng trưởng 109% trong gần 10 năm qua. Tốc độ tăng giá trung bình 9% mỗi năm.

“Giá bán bình quân chung cư hiện nay chưa phản ánh hết thực trạng chung của thị trường. Bởi trong một giai đoạn ngắn, thị trường có sự tham gia của nhiều chủ đầu tư nước ngoài với dòng bất động sản siêu sang. Nguồn cung mở bán mới không nhiều đã đẩy giá trung bình của thị trường lên.

Dự báo tốc độ tăng giá sản phẩm này thời gian tới khó dâng cao như giai đoạn trước. Do đó, người mua nhà cần bình tĩnh, đón chờ nhiều cơ hội đang ở phía trước khi phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở có mức giá hợp lý đang được nhiều chủ đầu tư quan tâm triển khai sau khi tháo gỡ về mặt pháp lý”, bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận định./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/bo-xay-dung-co-hien-tuong-thoi-gia-chung-cu-o-mot-so-du-an-qua-rao-ban-tren-mang-35775.html

Tin liên quan