Thứ 2 ngày 1 tháng 7 năm 2024 / 2:10

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tháng 5/2024: Điểm sáng leo lắt ở phân khúc biệt thự

Trong khi các phân khúc như nhà phố/shophouse, condotel vẫn chưa thoát cảnh “ngủ đông” kéo dài thì sự sôi động khác lạ ở phân khúc biệt thự đang leo lắt duy trì điểm sáng cho thị trường.
thị trường | bất động sản | du lịch | nghỉ dưỡng | | Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tháng 5/2024: Điểm sáng leo lắt ở phân khúc biệt thự | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Cung và cầu tăng nhưng vẫn ở mức thấp

Theo báo cáo mới phát hành của DKRA, trong tháng 5 vừa qua, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng mặc dù ghi nhận nguồn cung mới 90 căn đến từ 3 dự án (trong đó có một dự án mới), tăng 9 lần so với cùng kỳ, tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp so với giai đoạn trước 2022 và tập trung chủ yếu tại khu vực miền Bắc và miền Nam.

Sức cầu thị trường tuy tăng nhưng không đáng kể, giao dịch tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng rõ ràng và có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn.

Mặc dù, tỷ lệ tiêu thụ mới đạt 23 căn, tăng 22 lần so với tháng trước. Tuy nhiên, vẫn giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: DKRA
Nguồn: DKRA

Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động rõ nét so với tháng trước và vẫn neo ở mức cao. Tại miền Bắc giá bán nguồn cung mới từ 11,9-36,9 triệu đồng/m2. Tại miền năm, mức giá giao dịch là từ 5,2-5,8 triệu đồng/m2.

Nhà phố/shophuose chưa thoát cảnh… “ngủ đông”

Với phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, trong tháng thị trường không ghi nhận nguồn cung mới mở bán. Nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng giữa bối cảnh khó khăn như hiện nay khiến nguồn cung mới hạn chế.

Sự trầm lắng của thị trường khiến cho phân khúc này chưa thoát khỏi cảnh “ngủ đông” khi trải qua 5 tháng đầu năm khá khó khăn và chỉ ghi nhận 85 căn nguồn cung mới duy nhất trong tháng 4 với tỷ lệ tiêu thụ 3 căn, còn lại trong các tháng khác hầu như không có hoạt động.

Nguồn:DKRA
Nguồn:DKRA

Trước bối cảnh đó, giá bán sơ cấp không có nhiều biến động, trong khi đó thị trường thứ cấp ghi nhận một số sản phẩm có mức giá giảm đến 30-40% nhưng vẫn gặp khó trong thanh khoản.

Vắng bóng dự án condotel mở bán mới ở miền Nam và Trung

Đối với phân khúc condotel, theo ghi nhận, nguồn cung mới giảm 76% so với cùng kỳ và tập trung cục bộ tại khu vực miền Bắc. Riêng miền Trung và miền Nam tiếp tục vắng bóng dự án mới mở bán.

Cụ thể, trong tháng, toàn thị trường ghi nhận 34 căn condotel nguồn cung mới đến từ 1 dự án với tỷ lệ hấp thụ duy nhất 1 căn, giảm tới 93% so với tháng trước và 3% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: DKRA
Nguồn: DKRA

Sức cầu chung thị trường được ghi nhận ở mức thấp, lượng tiêu thụ chỉ tương đương 7% so với cùng kỳ và tập trung ở những sản phẩm có pháp lý hoàn thiện với mức giá bán dưới 3 tỷ đồng/căn. Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước.

“Những khó khăn về pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư… đã ảnh hưởng đến nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ khiến thị trường duy trì trạng thái trầm lắng kéo dài và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn”, báo cáo nhận định.​/.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/thi-truong-bat-dong-san-nghi-duong-thang-5-2024-diem-sang-leo-lat-o-phan-khuc-biet-thu-37031.html

Tin liên quan