Thứ 6 ngày 17 tháng 5 năm 2024 / 0:21

Bí thư TP. HCM Nguyễn Văn Nên: Thu phí vỉa hè để lập lại trật tự, không phải “tận thu”

“Về thu phí vỉa hè, lòng đường, mục đích chính là để lập lại trật tự văn minh hè phố, nhưng nếu truyền thông không khéo, sẽ có nhiều luồng ý kiến cho rằng TP có chủ trương “tận thu”, thành ra méo mó” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
| Bí thư TP. HCM Nguyễn Văn Nên: Thu phí vỉa hè để lập lại trật tự, không phải “tận thu” | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên

Sáng 30/1, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn cho biết, trong năm qua, TPHCM đã quan tâm đúng mức công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, không ngừng đổi mới và nâng cao phương thức phối hợp hành động, nâng cao hiệu quả, tăng cường gắn kết giữa công tác kiểm tra giám sát của đảng với giám sát của HĐND, của MTTQ và các tổ chức chính trị cũng như tăng cường lắng nghe và góp mình vào sự giám sát của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp.

Về công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực, cải cách tư pháp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, TP đã tập trung chỉ đạo thường xuyên bằng nhiều biện pháp ngày càng đồng bộ, hiệu quả và có trọng tâm, trọng điểm; kiên quyết xử lý những vụ án, vụ việc xảy ra, trong đó có những vụ phức tạp, dư luận quan tâm. Nhiều vụ việc Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Qua đó, đã góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa, cảnh tỉnh, cảnh báo răn đe, ngăn chặn những hành vi tiêu cực trong nội bộ.

Riêng tổ chức bộ máy của các sở, cơ quan của UBND, các ngành, cấp quận cũng như cấp cơ sở, đặc biệt là TP Thủ Đức đã được quan tâm kiện toàn các tổ chức mới để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; thực hiện đồng bộ việc kiện toàn với tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng không đi theo số lượng, bám sát, thực hiện đúng tinh thần đề án vị trí việc làm được triển khai ngày càng sâu rộng và hiệu quả…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, về chủ đề năm nay 2024 “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; Quyết tâm thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98”, hiện nay trong cả nước có nhiều tổ chức, nhiều cá nhân vi phạm nguyên tắc sinh hoạt đảng, vi phạm nghiêm trọng quy chế, vi phạm về một số lĩnh vực khác. Đây là lúc TP rút bài học kinh nghiệm nơi này, nơi khác, ngay bản thân của TP cũng đã có. Do vậy, TP đặt công tác xây dựng Đảng và chỉnh đốn Đảng lên hàng đầu.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, trước hết cần tiếp tục xác định giáo dục chính trị tư tưởng, phòng chống suy thoái vẫn là trọng tâm hàng đầu. Đồng thời, phải giải quyết tư tưởng cho ổn, không thể để tư tưởng tránh né, lưng chừng, bàng quan, hành động không quyết liệt. Vì vậy, cần tập trung triển khai đồng bộ Kết luận số 24 của Ban chấp hành Trung ương; tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương IV khóa 13. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý đặc biệt chú ý truyền thông. Truyền thông càng trở nên quan trọng nhằm để dân hiểu, dân làm.

“Chúng ta đưa ra chủ trương hoàn toàn đúng, đầy đủ nhưng truyền thông không tới sẽ thành méo mó. Cụ thể như về thu phí vỉa hè, lòng đường, mục đích chính là để lập lại trật tự văn minh hè phố, nhưng nếu truyền thông không khéo, sẽ có nhiều luồng ý kiến cho rằng TP có chủ trương “tận thu”, thành ra méo mó” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đối với các chương trình hành động, trong đó có xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với học tập Bác, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm đầu tiên. Về công tác xây dựng Đảng, về tổ chức và cán bộ, cần tiếp tục triển khai Kết luận số 14 của Bộ Chính trị và Nghị định 73 của Chính phủ để cán bộ thực thi phải dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, cán bộ TP vừa thừa, vừa thiếu, số ít còn ngán ngại thì đó là bình thường. Do vậy, TP cần có biện pháp phát hiện, đánh giá sát và sử dụng công nghệ để theo dõi giám sát và đánh giá, đỡ phải thực hiện cảm tính, qua đó đo được tính hiệu quả trong thực thi công vụ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý các cấp, người đứng đầu cần lãnh đạo thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, của Thành ủy về công tác kiểm tra giám sát; cần quan tâm đến việc đưa ra kế hoạch và kiểm tra, uốn nắn, cùng với đó là kiên quyết kiểm tra, thanh tra, điều tra những dấu hiệu tiêu cực, những hành vi sai trái vì vụ lợi, làm những việc không đúng đạo lý, không đúng quy định và pháp luật.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả phản biện xã hội; tăng cường đồng bộ, thống nhất cao, nỗ lực, quyết tâm, cố gắng đạt được những chỉ tiêu xây dựng Đảng; tiếp tục vừa làm, vừa rút kinh nghiệm của thí điểm, vừa tham mưu các cơ chế để TP cố gắng năm 2024 tạo chuyển biến mạnh mẽ, có hiệu quả. Ngoài ra, các tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, công chức, người đứng đầu các cấp cần tiếp tục phát huy cao độ tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khơi dậy ý chí địa phương để hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra…

Theo: Vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202401/bi-thu-tp-hcm-nguyen-van-nen-thu-phi-via-he-de-lap-lai-trat-tu-khong-phai-tan-thu-86b3aee/

Tin liên quan