Thứ 5 ngày 28 tháng 3 năm 2024 / 20:29

HoREA: Nghị quyết 33 đã đánh giá chính xác tình hình thị trường bất động sản hiện nay

Nghị quyết số 33 của Chính phủ đã đánh giá chính xác tình hình thị trường bất động sản, xác định cụ thể các khó khăn, vướng mắc chủ yếu hiện nay.
HoREA: Nghị quyết 33 đã đánh giá chính xác tình hình thị trường bất động sản hiện nay | HoREA: Nghị quyết 33 đã đánh giá chính xác tình hình thị trường bất động sản hiện nay | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |
bds-1678556796319262192718-1610.jpg

Theo nội dung Nghị quyết, các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tạo điều kiện nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi tin mừng đến Ban Chấp hành hiệp hội, hội viên, lãnh đạo các tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà và các nhà đầu tư về Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ ( Nghị quyết 33 ) "về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững" vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 11-3.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng Nghị quyết số 33 của Chính phủ đã đánh giá chính xác tình hình thị trường bất động sản hiện nay, xác định cụ thể các khó khăn, vướng mắc chủ yếu, chỉ rõ các nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan.

Đồng thời, Nghị quyết của Chính phủ đã chỉ đạo tổng thể các giải pháp rất đúng, rất trúng và giao nhiệm vụ rất cụ thể cho từng bộ, ngành, chính quyền cấp tỉnh và chỉ rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp bất động sản theo quan điểm tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm; chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, công khai, minh bạch và bền vững; các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có trách nhiệm ưu tiên mọi nguồn lực để thanh toán nợ, đặc biệt là nợ trái phiếu; chủ động nghiên cứu tái cơ lại giá cả, cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tiễn của thị trường,...

"Cộng đồng doanh nghiệp bất động sản cam kết tích cực tham gia thực hiện Nghị quyết 33 để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng, nhà đầu tư và góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi, phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững", văn bản HoREA nêu rõ.

Theo Nghị quyết số 33 vừa được Chính phủ ban hành, yêu cầu các bộ ngành tập trung triển khai hàng loạt giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản về thể chế, nguồn vốn. Điều này có thể giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo nội dung Nghị quyết, các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tạo điều kiện nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Các doanh nghiệp bất động sản khó khăn sẽ được xem xét giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ…Các dự án bất động sản nhà ở đáp ứng nhu cầu thực của người dân, có hiệu quả, thanh khoản tốt như nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, văn phòng cho thuê, bất động sản phục vụ sản xuất, công nghiệp, du lịch cũng được tạo điều kiện vay vốn.

Nghị quyết cũng nêu rõ: Vốn tín dụng sẽ tập trung cho các dự án, phương án vay khả thi, khách hàng có năng lực tài chính, khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn.

Bên cạnh đó, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm thị trường bất động sản hợp lý hơn, chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân. Thường xuyên theo dõi, giám sát có hiệu quả tình hình thị trường để kịp thời có biện pháp, giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn tình trạng thị trường "phát triển nóng" hoặc "đóng băng", tình trạng tung tin đồn thổi, đầu cơ thổi giá bất động sản lên cao để trục lợi...

Ngoài ra, nhà điều hành xem xét điều chỉnh phù hợp hệ số rủi ro đối với các phân khúc bất động sản khác nhau; rà soát các quy định liên quan đến cho vay, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp cho đồng bộ, phù hợp với chính sách phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Chính phủ.

Tuy nhiên, Chính phủ lưu ý các doanh nghiệp bất động sản phải có trách nhiệm ưu tiên mọi nguồn lực để thanh toán nợ, đặc biệt là nợ trái phiếu; chủ động nghiên cứu tái cơ lại giá cả, cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tiễn của thị trường.

Theo: chatluongvacuocsong.vn copy https://chatluongvacuocsong.vn/horea-nghi-quyet-33-da-danh-gia-chinh-xac-tinh-hinh-thi-truong-bat-dong-san-hien-nay-d104025.html

Tin liên quan