Thứ 4 ngày 22 tháng 5 năm 2024 / 6:42

Bất động sản TP.HCM “bật tín hiệu” hồi phục sau khi chạm đáy

2 tháng đầu năm 2024, doanh thu kinh doanh bất động sản ở TP.HCM đạt 42.300 tỷ đồng, chiếm 59,4% trong nhóm doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác, tăng 20,1% so với cùng kỳ.
Bất động sản | thị trường | TP.HCM | dự án | chung cư | kinh doanh bất động sản | Bất động sản TP.HCM “bật tín hiệu” hồi phục sau khi chạm đáy | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Thông tin trên được Cục Thống kê TP.HCM cho biết tại Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.

Cụ thể, theo báo cáo, 2 tháng đầu năm 2024, doanh thu kinh doanh bất động sản ở TP.HCM đạt 42.300 tỷ đồng, chiếm 59,4% trong nhóm doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác, tăng 20,1% so với cùng kỳ. Trong khi, hai tháng đầu năm ngoái, doanh thu này giảm 13%.

“Sự phục hồi là nhờ các chính sách tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản được Chính phủ ban hành thời gian qua. Đồng thời, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này chung tay phối hợp thực hiện nhiều chính sách thanh toán, ưu đãi cho khách hàng”, Cục Thống kê TP.HCM cho biết.

Ảnh minh họa

Trước đó, báo cáo về thị trường bất động sản quý 4 và cả năm 2023 được Sở Xây dựng TP.HCM công bố mới đây cũng đưa ra thông tin cho biết, mặc dù hoạt động kinh doanh địa ốc vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã dần hồi phục, quý sau tăng trưởng ít âm hơn quý trước.

Cụ thể, nếu như 6 tháng đầu năm ngành bất động sản tăng trưởng âm 11,58% thì đến 9 tháng tăng trưởng âm rút xuống còn 8,71% và cả năm chỉ còn âm 6,38%.

Theo báo cáo, cả năm ngoái, TP.HCM có 19 dự án nhà ở thương mại được thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê mua sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai với hơn 17.700 căn (gồm 16.500 căn hộ chung cư và hơn 1.200 căn nhà thấp tầng).

Nguồn cung 2023 tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2022 và toàn bộ số nhà này đã được giao dịch hết, không có hàng tồn kho.

Đáng chú ý, trong báo cáo thị trường mới đây, Savills cho biết nguồn cung chung cư tại TP HCM cả năm 2023 xuống thấp kỷ lục trong 10 năm qua với 10.700 căn. Số dự án mới xuống thấp khiến lượng giao dịch căn hộ giảm liên tục 7% mỗi năm trong thập kỷ qua. Trong năm 2023, thị trường chỉ ghi nhận 6.300 giao dịch.

Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận nghiên cứu thị trường và S22M nhìn nhận, thị trường đang đối mặt với tình trạng giá nhà ngày càng đắt đỏ. Theo đó, 90% các giao dịch thuộc phân khúc 2-5 tỷ đồng một căn. Thành phố không còn sản phẩm dưới 2 tỷ đồng trong năm qua.

Thanh khoản của những dự án đắt tiền cũng chậm lại. Sau khi nhiều dự án phân khúc cao cấp trở lên phải tạm đóng bớt giỏ hàng, giá bán sơ cấp căn hộ tại TP HCM đã quay về mức trung bình năm 2020 với 69 triệu đồng mỗi m2 thông thủy, giảm 45% theo năm.

"Hai năm tới, nguồn cung mới chủ yếu có giá 5-10 tỷ đồng một căn, còn phân khúc 2-5 tỷ đồng ngày càng khan hiếm", bà Giang nói.

Theo: Vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/kinh-te/202402/bat-dong-san-tphcm-bat-tin-hieu-hoi-phuc-sau-khi-cham-day-2981283/

Tin liên quan

  • Hà Nội và TP.HCM chuẩn bị đón thêm hàng trăm nghìn m2 văn phòng mới

    Hà Nội và TP.HCM chuẩn bị đón thêm hàng trăm nghìn m2 văn phòng mới

    Riêng Hà Nội dự kiến sẽ đón thêm tổng cộng khoảng 80.700 m2 nguồn cung mới trong 2024, chủ yếu nằm ở các quận xung quanh khu vực trung tâm thành phố. Ngoài ra, khoảng 100.000 m2 văn phòng hạng A mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn 2024–2027.

  • Lượng tìm kiếm đất nền ở Hà Nội và TP.HCM tăng mạnh

    Lượng tìm kiếm đất nền ở Hà Nội và TP.HCM tăng mạnh

    Trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước; trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%. Tương tự, ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

  • Chuyên gia: Nhiều dấu hiệu tích cực về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

    Chuyên gia: Nhiều dấu hiệu tích cực về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

    Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi nguồn cầu đang dần khôi phục với tốc độ ổn định, bao gồm thị trường khách nội địa và khách quốc tế, qua đó giúp củng cố niềm tin vào ngành nghỉ dưỡng. Savills Hotels cũng nhận thấy nhiều dự án đang trong quá trình tái khởi động khi trong một vài tháng qua, đội ngũ chúng tôi nhận được khá nhiều yêu cầu về dịch vụ tư vấn Nghiên cứu khả thi hay Lựa chọn nhà điều hành khách sạn.

  • Lãi suất cho vay mua nhà vừa tụt xuống mốc dưới 5%/năm

    Lãi suất cho vay mua nhà vừa tụt xuống mốc dưới 5%/năm

    Ngân hàng MSB vừa chính thức khởi động “cuộc đua” kéo giảm lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà mới khi thế chân BVBank trở thành nhà băng có lãi suất cho vay ưu đãi thấp nhất thị trường hiện nay.

  • Tổ chức hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội trong tháng 2/2024

    Tổ chức hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội trong tháng 2/2024

    Yêu cầu trên được Thủ tướng giao Bộ Xây dựng thực hiện tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

  • Thị trường nhà ở Hà Nội sẽ diễn biến thế nào trong năm 2024?

    Thị trường nhà ở Hà Nội sẽ diễn biến thế nào trong năm 2024?

    Các dự án đầu tư hạ tầng như đường Vành đai 3,5 và 4 sẽ mở rộng thị trường nhà ở Hà Nội, hướng tới không tập trung nguồn cầu ở các khu vực nội thành, khu vực trung tâm. Cơ sở hạ tầng phát triển sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở ra các tỉnh và khu vực lân cận với giá cả hợp lý và quỹ đất lớn hơn, theo chuyên gia.

  • Điểm danh loạt dự án ở Hà Nội và TP.HCM sắp mở bán ngay sau Tết

    Điểm danh loạt dự án ở Hà Nội và TP.HCM sắp mở bán ngay sau Tết

    2024 tiếp tục được dự báo là năm nhu cầu ở thực với các sản phẩm chung cư, nhất là căn hộ vừa túi tiền được duy trì ở mức cao và tiềm năng tăng giá chưa dừng lại. Vậy sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, thị trường chung cư Hà Nội và TPHCM có những sản phẩm nào sắp mở bán?

  • Chung cư và bất động sản thổ cư được dự đoán hút dòng tiền năm 2024

    Chung cư và bất động sản thổ cư được dự đoán hút dòng tiền năm 2024

    Yếu tố quyết định dòng tiền sẽ đổ vào loại hình nào phụ thuộc vào giá bán, khả năng sinh lời và tính ổn định của loại hình đó. Các yếu tố trên đều đang hội tụ ở căn hộ chung cư. Với bất động sản thổ cư, ở một số loại hình, yếu tố giá bán đã có sự điều chỉnh phù hợp với thực tế khi thị trường đi xuống và hướng tới khả năng sinh lời về lâu dài, theo chuyên gia.

  • Phác họa những xu hướng định hình thị trường bất động sản Việt Nam trong 2024

    Phác họa những xu hướng định hình thị trường bất động sản Việt Nam trong 2024

    2024 được dự báo sẽ là năm để thị trường bất động sản tạo bước chuyển mình cho một chu kỳ hồi phục và phát triển mới, khi thời gian qua Chính phủ đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ. Trong năm, một số xu hướng chính sẽ tiếp tục định hình thị trường…

  • Chính phủ quy định 4 phương pháp định giá, đưa giá đất sát với thị trường

    Chính phủ quy định 4 phương pháp định giá, đưa giá đất sát với thị trường

    Theo quy định, các thửa đất so sánh để áp dụng phương pháp định giá đất phải đủ điều kiện thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.