Thứ 1 ngày 19 tháng 5 năm 2024 / 15:23

Căn hộ tầm trung tiếp tục khan hiếm trên thị trường bất động sản Sài Gòn

Trên thị trường bất động sản Sài Gòn, nguồn cung căn hộ đang khan hiếm và dự báo sẽ tiếp tục thiếu hụt thời gian tới. Phần lớn giỏ hàng là các dự án đều thuộc các phân khúc trung, cao cấp và siêu cao cấp.
Thị trường | bất động sản | chung cư | đất nền | nhà ở vừa túi tiền | dòng tiền | 2024 | Căn hộ tầm trung tiếp tục khan hiếm trên thị trường bất động sản Sài Gòn | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Theo ông Vũ Anh Dũng - Phó trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) thông tin ở buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Sở đã nhận được 2 hồ sơ yêu cầu thông báo đủ điều kiện huy động vốn trong 2 tháng đầu năm, thế nhưng cả hai dự án này sau khi xem xét đều chưa đủ điều kiện.

Theo ông Dũng, dự án mới mong muốn mở bán là có nhưng chưa đủ điều kiện. Thực tế, chủ đầu tư vẫn có sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường. Đó là các dự án mà trước đây đã được Sở thông báo đủ điều kiện bán theo quy định.

Vị này cho biết thêm, doanh thu kinh doanh bất động sản Sài Gòn trong 2 tháng đầu năm tăng 20,1% so với cùng kỳ. Bởi vậy, lý do khiến thành phố chưa có nguồn cung mới không phải tất cả đều do tâm lý lo ngại thị trường chưa hồi phục. Đại diện của Sở Xây dựng cho biết, nguồn cung của từng loại hình nhà ở sẽ do lực cầu chi phối và chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Nguồn cung căn hộ tầm trung được dự báo tiếp tục khan hiếm tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)
Nguồn cung căn hộ tầm trung được dự báo tiếp tục khan hiếm tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Đối với giải pháp khơi thông nguồn cung, ông Dũng cho hay TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo và giải pháp cụ thể.

Chẳng hạn như ban hành Công văn số 3971 ngày 17/8/2023 để thực hiện một vài giải pháp tháo gỡ, giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững. Trong đó, bàn giao nhiệm vụ chi tiết cho từng sở, ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức triển khai các nội dung trọng tâm thuộc trách nhiệm của đơn vị để tháo gỡ các vướng mắc trong các dự án nhà ở và bất động sản trên địa bàn.

Ngoài ra, Thành phố cũng lập ra Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc và khó khăn cho các dự án đầu tư với Tổ trưởng là Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi và Tổ phó là giám đốc các Sở, ngành. Ngoài ra, UBND TP đã nhất trí giải quyết là phân nhóm các dự án cùng vướng mắc cụ thể, bàn giao nhiệm vụ cho các sở ngành. Nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo lại để xem xét.

Theo ông Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng - CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Dat Xanh Services) chia sẻ ở buổi Hội thảo VPBankS Talk 3, nguồn cung căn hộ từ năm 2021 tới nay liên tục giảm ở tất cả thị trường, không riêng gì Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông, TP.HCM thời gian qua không có sản phẩm để bán và môi giới dường như “ngồi chơi”. Thế nhưng, nguồn cung ở các thị trường vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương hay Long An đều khá tốt.

Vị này dự báo tại TP.HCM, nguồn cung đang rất khan hiếm và tiếp tục khan hiếm thời gian tới. Nếu có dự án thì hầu hết là các dự án phân khúc tầm trung, cao cấp và siêu cao cấp.

Theo Đại diện Dat Xanh Services, hiện nay, giá bất động sản Sài Gòn vẫn thấp hơn so với các nơi khác trong khu vực như Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc)… Tuy nhiên, mặt bằng giá cao hơn nhiều so với thu nhập của người dân. Chẳng hạn như sản phẩm ở quận 1, quận Bình Thạnh cao hơn nhiều so với thu nhập của người dân trên cả nước.

Vị này đánh giá, hàng năm, Việt Nam có khoảng 1 triệu hộ gia đình mới, nghĩa là cần tối thiểu 1 triệu đơn vị nhà ở, tuy nhiên cả nước chưa có 60.000 đơn vị nhà mới mỗi năm. Nếu tính riêng vùng trung tâm TP.HCM, chưa có đến 10.000 đơn vị nhà ở. Đây là con số chỉ đáp ứng những người có thu nhập rất cao.

Sẽ không phải là vấn đề quá lớn nếu so sánh mức giá đó với thu nhập của người giàu. Người mua những căn biệt thự giá 400-500 tỷ vẫn có vì nguồn cung cho giới siêu giàu vẫn còn rất ít tại Việt Nam và họ có thể mua. Đó là thực trạng hiện nay khi so sánh công bằng. Trong khi, về tổng quan, giá nhà tại Việt Nam đang vượt mức chi trả của người dân./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/can-ho-tam-trung-tiep-tuc-khan-hiem-tren-thi-truong-bat-dong-san-sai-gon-34863.html

Tin liên quan