Thứ 5 ngày 16 tháng 5 năm 2024 / 13:13

Đất nền trên thị trường bất động sản TP.HCM hễ giảm giá là hết hàng

Ngay khi thị trường bất động sản trên cả nước có dấu hiệu hồi phục thì đất nền tại TP.HCM cũng đã rục rịch tăng mạnh trở lại khiến nhiều chủ đất sẵn sàng “lật kèo” đền cọc để giữ đất lại.
thị trường | đất nền | dự án | bất động sản | TP.HCM | Đất nền trên thị trường bất động sản TP.HCM hễ giảm giá là hết hàng | thị trường | doanh nghiệp | tiêu điểm | quy hoạch | hạ tầng | dự án | tài chính |

Thời điểm hiện tại, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bỏ tiền mua những mảnh đất có vị trí đẹp, giá thấp hơn thị trường thời điểm đầu năm 2022 từ 10-25%. Động thái này đang phản ánh tình trạng “nhấp nhổm” của các nhà đầu tư khi những tín hiệu của thị trường bất động sản dần tốt lên. 

Người mua sẵn sàng ra quyết định nhanh chóng 

Theo ghi nhận thực tế một số khu vực vùng ven TP.HCM đã liên tục có giao dịch thành công. Hiện tại, giá đất nền bán ra thấp hơn thị trường giai đoạn đầu năm 2022 từ 10-25% nên thanh khoản cũng đã tăng. Thời điểm giữa năm 2023, ngay cả khi giá đã giảm sâu thì việc chốt hàng cũng không dễ dàng. Từ thời điểm sau Tết đến nay thị trường khởi sắc người mua cũng quyết định nhanh hơn.

Tại khu vực TP. Thủ Đức hễ cứ có lô đất nào giảm giá thì sẽ bán được nhanh, thậm chí nguồn hàng giá tốt, vị trí đẹp được chào bán trước đó đã bị khách hàng mua hết không còn để bán. Ví dụ, một lô đất gần 60 m2 tại đường P. Trường Thạnh, TP. Thủ Đức mới đây được chủ nhà rao bán với mức 2,7 tỷ đồng/nền. Sau khi giao dịch chỉ ba ngày sau môi giới đã đẩy hàng xong, nhưng đây là lô đất đã có sổ, vị trí đẹp nên người mua khác đầu tư để hi vọng sẽ bán với mức giá cao khi thị trường hồi phục.

Theo ghi nhận thực tế một số khu vực vùng ven TP.HCM đã liên tục có giao dịch đất nền thành công
Theo ghi nhận thực tế một số khu vực vùng ven TP.HCM đã liên tục có giao dịch đất nền thành công

Một số khu vực như huyện Nhơn Trạch, Định Quán (Đồng Nai)… cũng có tín hiệu tốt khi những giao dịch thành công nhiều hơn đối với những nền đất giảm giá mạnh. Một nhà môi giới lâu năm chia sẻ, nhu cầu của khách hàng mua đang tăng lên nhưng để tìm sản phẩm mới giá tốt thì rất khó vì đa phần khách hàng đều đã mua hết sạch từ trước. Một số nhóm đầu tư, môi giới đã thực hiện việc gom đất nên nguồn cung cũng không dồi dào như trước đây.

Nhà môi giới này cho biết thời điểm hiện tại người mua đất đã ra quyết định nhanh hơn, một phần vì họ đã có thời gian tìm hiểu kỹ, một phần là tâm lý lo sợ giá tăng sẽ để lỡ cơ hội. Tuy nhiên, theo các môi giới cho biết sức cầu đối với phân khúc này vẫn chưa bùng nổ, nguồn cung khan hiếm, nhưng giá lại rục rịch tăng khiến các nhà đầu tư vẫn phải băn khoăn. 

Gần chốt giao dịch, chủ đất “quay xe” không bán

Thời gian gần đây, trên thị trường đất nền TP.HCM đã xảy ra một tình trạng tương đối phổ biến là chủ đất nhận cọc xong nhưng lại không bán vì xoay được tiền giữa lúc lãi suất hạ. Thậm chí, có một số nền chủ đất sẵn sàng đền bù tiền cọc để giữ lại đất chờ thời điểm giá tăng. 

Mới đây, một lô đất có diện tích gần 90 m2 tại một khu dân cư thuộc TP. Thủ Đức được bán với giá 3,8 tỷ đồng/nền (giá cũ 4,6 tỷ đồng). So với trước đây thì mức giá này là rẻ so với thị trường chung. Lô đất sở hữu vị trí đẹp, mặt tiền lớn, nở hậu. Tuy nhiên khi môi giới dẫn khách đi xem và chuẩn bị xuống tiền đặt cọc thì chủ nhà lại dừng không bán nữa. Trường hợp này được môi giới tiết lộ không hiếm giữa lúc thị trường đang rục rịch tăng giá. 

Bởi lẽ chủ đất nhận thấy thị trường đang hồi phục, lãi suất vay lại thấp nên chủ nhà không cần phải bán vội như trước và cũng không bán rẻ. Thậm chí, nhiều trường hợp chủ nhà còn tăng giá bán dù khách đã xuống tiền đặt cọc. Nếu như những trường hợp nào phải bán gấp lúc này thì chủ yếu là do họ không còn khả năng xoay hoặc vay vốn.

Một nhà môi giới tự do cho biết, hiện nay nhiều chủ đất đã dừng việc rao bán gấp mảnh đất của mình nếu như không thật sự có việc, họ đều chờ đợi thị trường sớm trở lại để bán có lãi cao thay vì hạ giá bán như thời điểm trước đây để cắt lỗ. 

Dự báo từ quý 2/2024 trở đi, thị trường đất nền phía Nam sẽ có dấu hiệu phục hồi rõ ràng hơn. Khi ở thời điểm hiện tại động thái đi xem nhà đất đã tăng nhanh về số lượng, những phòng công chứng cũng đã tiếp đón khách công chứng mua bất động sản nhiều cho thấy thị trường đang dần hồi phục.

Theo khảo sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường trong hai tháng đầu năm 2024, mức độ quan tâm đối với phân khúc đất nền tại các khu vực lân cận của TP.HCM đã tăng hơn 40%, về mức độ lượng tin rao bán mức quan tâm đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước. 

Mức độ quan tâm đối với phân khúc đất nền tại các khu vực lân cận của TP.HCM đã tăng hơn 40%
Mức độ quan tâm đối với phân khúc đất nền tại các khu vực lân cận của TP.HCM đã tăng hơn 40%

Trong báo cáo về chỉ số tâm lý dùng bất động sản thời điểm nửa đầu năm 2024 cho thấy, có đến 65% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ vẫn có ý định mua bất động sản trong vòng một năm tới. Trong đó, tỷ lệ mua đất nền chiếm 60% và cũng là phân khúc nhận được sự quan tâm lớn nhất trên thị trường.

Theo đơn vị nghiên cứu này cho biết thời điểm hiện tại tâm lý của người mua và người bán đã cởi mở hơn, Tình hình giao dịch mua bán đất nền trên thị trường bất động sản TP.HCM và các vùng lân cận đang dần lấy lại nhịp sôi động như trước đây. Các chuyên gia đánh giá ở thời điểm hiện tại, đất nền Bình Dương, Đồng Nai sở hữu vị trí đẹp gần như đã có chủ. Do đó xu hướng dịch chuyển sang các vùng khác trong đó Long An đang là điểm đến thu hút rất nhiều nhà đầu tư trên thị trường. 

Thời gian sắp tới, khi nền kinh tế ổn định và hồi phục, các dự án hạ tầng giao thông tại Long An cũng sẽ được triển khai đồng bộ, mang đến bộ mặt mới cho toàn tỉnh và sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn copy https://kinhdoanhvaphattrien.vn/dat-nen-tren-thi-truong-bat-dong-san-sai-gon-he-giam-gia-la-het-hang-34842.html

Tin liên quan