Thứ 6 ngày 22 tháng 11 năm 2024 / 5:50

Sân bay Long Thành đã “vắt qua 3 nhiệm kỳ”: Đại biểu muốn Chính phủ cam kết tiến độ

Nhấn mạnh dự án sân bay Long Thành đã “vắt qua 3 nhiệm kỳ”, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa lo ngại sẽ chậm tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 dự kiến vào năm 2025 và muốn “có một sự cam kết thật rõ từ phía Chính phủ.”

Sân bay Long Thành đã “vắt qua 3 nhiệm kỳ”: Đại biểu muốn Chính phủ cam kết tiến độ |

Sân bay Long Thành đã “vắt qua 3 nhiệm kỳ”: Đại biểu muốn Chính phủ cam kết tiến độ

|

Thị trường bất động sản

|

Giá nhà đất

|

Chính sách bất động sản

|

Dự án mới

|

Xu hướng đầu tư bất động sản

|

Bất động sản xanh

|

Nguồn cung và cầu

|

Bất động sản nghỉ dưỡng

|

Tỷ suất lợi nhuận

|

Tình trạng pháp lý

|

Nhà ở xã hội

|

Bất động sản công nghiệp

|

Hà Nội

|

Hưng Yên

|

Bắc Ninh

|

Bình Dương

|

Hồ chí Minh. Bất động sản

|

Mua bán nhà đất

|

Chung cư

|

Đất nền

|

Căn hộ cao cấp

|

Khu đô thị

|

Nhà phố

|

Đầu tư bất động sản

|

Cho thuê nhà

|

Văn phòng cho thuê

|

Sổ đỏ

|

sổ hồng

|

Dự án bất động sản

|

Phân lô bán nền

|

Tư vấn bất động sản

|

Môi giới nhà đất

|

Sáng 9/11, phát biểu thảo luận tại Nghị trường Quốc hội về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53 về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) cho biết, tiến độ dự án sân bay Long Thành đang rất chậm và gặp nhiều khó khăn. Lý do là khi triển khai dự án rơi vào thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 nhưng đây chỉ là một trong các lý do chứ không phải là chính.

“Bởi vì, quyết tâm của tỉnh Đồng Nai và Chính phủ khi trình Quốc hội khóa XIV đó là sẽ bàn giao mặt bằng vào năm 2020, tức là trước năm 2021, mà đại dịch COVID diễn ra tại Đồng Nai thì vào giữa năm 2021. Như vậy, đây không phải là lý do chính.” – đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh.

1_20231109151607.jpg

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp

Theo đại biểu Hoa, dù giải phóng mặt bằng là công việc khó, nhưng khi trình Quốc hội tách riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập nhằm giải quyết thực tế, đẩy nhanh tiến độ đầu tư toàn bộ dự án thì cả Chính phủ và tỉnh Đồng Nai đều đã thể hiện một sự quyết tâm rất cao.

“Việc chậm trễ này, tôi nghĩ rằng còn có nhiều nguyên nhân, Chính phủ cũng như tỉnh Đồng Nai cần phải có những phân tích để chúng ta có thêm những bài học kinh nghiệm và sau này khi triển khai những dự án tương tự thì chúng ta sẽ có những giải pháp phù hợp” - đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nêu ý kiến.

Thứ hai, theo đại biểu tỉnh Đồng Tháp, yêu cầu việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai một lần và hoàn thành trước năm 2021, đó là nội dung được quy định trong Nghị quyết 53. Tuy nhiên, theo đề nghị trình Quốc hội tại kỳ họp này là từ hết năm 2021 cho đến hết năm 2024, tức là dự kiến sẽ chậm tới 3 năm.

“Vấn đề điều chỉnh thời gian của dự án thành phần đã và sẽ ảnh hưởng như thế nào tới tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành dự kiến sẽ xong vào năm 2025. Điều này cần phải có một sự cam kết thật rõ từ phía Chính phủ. Vậy câu hỏi chúng tôi muốn đặt ra là có bị chậm không, chậm chung toàn bộ dự án không và nếu chậm, sẽ chậm bao nhiêu lâu? Ngoài việc điều chỉnh thời gian như trình lần này thì ngoài ra có lần nào dự báo có thể sẽ phải trình nữa không?” - đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa thẳng thắn đặt câu hỏi.

Theo đại biểu tỉnh Đồng Tháp, nếu chậm ở giai đoạn đầu thì như vậy sẽ tổng lực, đẩy nhanh tiến độ ở giai đoạn cuối; Cần phải lưu ý tới việc làm sao khi chúng ta đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm được chất lượng của công trình.

Về đề xuất kéo dài thời hạn giải ngân đối với nguồn vốn đã giao đến hết năm 2021, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa, quy định của Luật Đầu tư công là "trong trường hợp bất khả kháng thì Thủ tướng Chính phủ có thể quyết định kéo dài nhưng không quá ngày 31/12 của năm sau".

“Nhưng bây giờ chúng ta đã ở cuối năm 2023. Theo Điều 64 của Luật Ngân sách nhà nước "khi đã hết thời gian chỉnh lý quyết toán mà chưa thực hiện chi hết thì phải hủy bỏ". Vậy có đủ điều kiện để có thể xem xét kéo dài ngân sách vốn đã giao từ năm 2021 sang năm 2024 không? Có phù hợp với Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách không? Điều này Chính phủ cần làm rõ cho Quốc hội.” – nữ đại biểu nêu ý kiến.

Bà Hoa cũng phân tích: Khi Quốc hội khóa XIV chấp nhận tách dự án thành phần đã đề nghị Chính phủ quan tâm bảo đảm công tác tái định cư, ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân vùng chịu ảnh hưởng, đảm bảo cho người dân có nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ.

“Dự án sân bay Long Thành là một dự án rất lớn và vắt qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội chúng ta đều đã phải xem xét. Quốc hội khóa XIII thông qua chủ trương đầu tư, Quốc hội khóa XIV ban hành Nghị quyết 53 đồng ý cho tách dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Lần này Quốc hội khóa XV chấp thuận sẽ đưa vào nghị quyết kỳ họp thứ 6 và cho phép lùi thời hạn giải ngân dự án thành phần. Đây là một sự cố gắng, nỗ lực và sự đồng hành của Quốc hội đối với Chính phủ để thực hiện một dự án lớn. Chúng tôi rất hy vọng tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025 sẽ được bảo đảm và không có thêm một lần trình lùi, hoãn thời gian ngắn nữa” - đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh.

Xuân Hưng

Theo: vnmedia.vn copy https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202311/san-bay-long-thanh-da-vat-qua-3-nhiem-ky-dai-bieu-muon-chinh-phu-cam-ket-tien-do-27d362e/

Tin liên quan