Tính đến năm 2025, ngành công nghiệp này đang thể hiện những chỉ số hoạt động ấn tượng, phản ánh tiềm năng cũng như khả năng phục hồi mạnh mẽ của lĩnh vực khách sạn hạng sang tại Việt Nam.

Lượng khách du lịch tăng cao
Trong quý I năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế - lập kỷ lục mới trong một quý. Mức tăng trưởng này thể hiện sức hút ngày càng lớn của Việt Nam với tư cách là một điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán chứng kiến lượng khách du lịch đổ về tăng mạnh, nhất là từ Trung Quốc, với số lượng đặt phòng vượt mức trước đại dịch gần 70%.
Phân khúc khách sạn 5 sao đã hưởng lợi trực tiếp từ xu hướng này, đạt hiệu suất hoạt động mạnh mẽ trong năm 2025. Các khách sạn cao cấp tại Hà Nội, TP.HCM ghi nhận tỷ lệ đặt phòng tăng, trong khi các khu nghỉ dưỡng ven biển cũng chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ từ cả khách nội địa và quốc tế.
Theo STR Global, Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng RevPAR (doanh thu trên mỗi phòng khả dụng) cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tháng 12/2024, được thúc đẩy bởi sự gia tăng đồng thời về công suất phòng và giá phòng trung bình.
Các khu vực trung tâm phía Bắc và phía Nam Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng RevPAR hai con số. Tỷ lệ công suất phòng trung bình tại các khách sạn trên cả nước đạt 66% vào năm 2024 và dự kiến tiếp tục cải thiện trong năm 2025. Với nhu cầu ngày càng cao cho dịch vụ cao cấp, phân khúc 5 sao nhiều khả năng sẽ vượt mức trung bình này.

Xu hướng nổi bật
Tăng trưởng kinh tế ổn định ở Việt Nam, cùng với dân số trung lưu gia tăng, đang thúc đẩy du lịch trong nước và góp phần vào sự phát triển của thị trường khách sạn. Ngoài ra, những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy du lịch và cải thiện cơ sở hạ tầng đang thu hút nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam hơn, thúc đẩy nhu cầu về khách sạn.
Tại các thành phố lớn như Hà Nội, nhiều dự án khách sạn hạng sang đang được triển khai. Riêng tại Hà Nội, thị trường dự kiến sẽ đón nhận thêm 2.689 phòng từ 12 dự án mới, trong đó 74% là khách sạn 5 sao trong giai đoạn 2025-2026, Khoảng 60% nguồn cung mới này sẽ tập trung tại khu vực nội thành, với sự tham gia của các thương hiệu quốc tế như Waldorf Astoria, Fairmont, và Four Seasons - minh chứng cho chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp.
Ngoài các trung tâm đô thị truyền thống, nhiều địa phương ven biển hoặc vùng ít được khai thác trước đây đang trở thành tâm điểm cho các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, tạo ra những trải nghiệm độc đáo và riêng biệt cho du khách. Những điểm đến này đang thu hút ngày càng nhiều khách du lịch có khả năng chi tiêu cao tìm kiếm chỗ ở sang trọng với tầm nhìn tuyệt đẹp ra bãi biển.

Du khách tại Việt Nam ngày càng ưa thích những trải nghiệm độc đáo và chân thực, dẫn đến nhu cầu về khách sạn thân thiện với môi trường ngày càng tăng. Sự thay đổi trong sở thích này đang thúc đẩy các khách sạn cao cấp ở thành thị đến khu nghỉ dưỡng sinh thái nằm giữa những ngọn núi tươi tốt đổi mới và cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa để đáp ứng thị hiếu sành điệu của du khách hiện đại. Các khách sạn đang ngày càng chú trọng đến việc áp dụng mô hình phát triển bền vững. Các sáng kiến như tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu rác thải, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường giúp thu hút nhóm khách du lịch quan tâm đến yếu tố sinh thái. Bên cạnh đó, việc tích hợp công nghệ số vào trải nghiệm khách sạn cao cấp ngày càng phổ biến. Từ quy trình đặt phòng thông minh, điều khiển phòng bằng công nghệ Internet vạn vật cho đến dịch vụ cá nhân hóa theo sở thích khách hàng, tất cả đều nhằm nâng cao sự hài lòng và hiệu quả vận hành.
Triển vọng tương lai
Có những cơ hội để phân khúc khách sạn 5 sao phát triển mạnh mẽ. Đó là sự gia tăng của tầng lớp có thu nhập cao tại Việt Nam và các nước lân cận, mở ra thị trường tiềm năng lớn cho phân khúc cao cấp. Tiếp đến là sự cải thiện hạ tầng hàng không, trong đó các tuyến bay quốc tế được mở rộng và sân bay được nâng cấp góp phần tăng khả năng tiếp cận Việt Nam.
Bên cạnh đó là sự phát triển của du lịch trải nghiệm và văn hóa. Các khách sạn tận dụng di sản văn hóa phong phú để cung cấp các trải nghiệm cá nhân hóa độc đáo, tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt. Tuy nhiên, phân khúc khách sạn 5 sao cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Trước hết là sự cân bằng cung - cầu. Theo đó, việc phát triển nhanh chóng có thể dẫn đến tình trạng dư thừa phòng, kéo theo áp lực giảm giá và công suất phòng. Tiếp theo, để duy trì tiêu chuẩn dịch vụ cao đòi hỏi nguồn nhân lực lành nghề. Do đó, ngành khách sạn cần đầu tư mạnh vào đào tạo và tạo môi trường làm việc hấp dẫn để giữ chân nhân tài. Cuối cùng, những bất ổn kinh tế quốc tế có thể ảnh hưởng đến hành vi du lịch và chi tiêu của khách hàng.
Thị trường khách sạn tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt doanh thu 1,68 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm với tốc độ 5,56% từ năm 2025 đến năm 2029, dẫn đến giá trị thị trường là 2,08 tỷ đô la Mỹ vào năm 2029. Trong đó, triển vọng cho thị trường khách sạn 5 sao tại Việt Nam trong năm 2025 là rất tích cực, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố khác nhau đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cả du khách trong nước và quốc tế. Chính phủ đặt mục tiêu thu hút 22-23 triệu khách quốc tế vào cuối năm 2025, điều này sẽ tạo ra nhu cầu lớn cho dịch vụ lưu trú cao cấp. Các khoản đầu tư chiến lược vào bền vững, công nghệ và đa dạng hóa điểm đến sẽ đóng vai trò then chốt trong việc duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch hạng sang toàn cầu.
Trang Dương
Đồng sáng lập Rubix International
Chuyên gia trong lĩnh vực phát triển và quản lý khách sạn